12 ชโยติลึงค์ทั่วประเทศอินเดีย (2)
ก่อนอื่น ต้องขออภัยที่หายไป 1 สัปดาห์นะครับ เนื่องจากการงานที่มากมายจนไม่มีเวลามาเขียนต่อ ซึ่งสัปดาห์นี้ก็หาเวลามาเขียนได้สักที แหะๆ

เอาเป็นว่า สองสัปดาห์ก่อนผมได้พูดถึง “ชโยติลึงค์” ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ที่บูชาพระศิวะไปแล้ว 6 แห่ง สัปดาห์นี้ก็จะพูดถึงชโยติลึงค์อีก 6 แห่งที่เหลือกันว่าอยู่ที่ไหน และมีตำนานหรือเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้าง

7. ราเมศวร : ตั้งอยู่ที่เมืองเซตู แคว้นทมิฬนาดู สำหรับชโยติลึงค์นี้เกี่ยวกับเรื่องราวของศรีรามเมื่อครั้งที่จะยกทัพวานรไปรบกับราวณะที่แย่งชิงสีดาที่ลงกา โดยได้ยกทัพไปยังทิศใต้ แต่เมื่อเดินทางไปถึงชายฝั่งมหาสมุทรแล้ว ก็ไม่รู้จะเดินทางต่อไปยังไงดี เพราะลงกานั้นเป็นเกาะกลางทะเล (ก็คือประเทศศรีลังกานั่นเองครับ) ศรีรามจึงใช้ทรายริมฝั่งทะเลสร้างศิวลึงค์แล้วบูชาพระศิวะ เวลาผ่านไปพระศิวะจึงปรากฎตัวและแนะนำให้สองวานร คือ นละ และ นิละ เป็นโต้โผในการจองถนน โดยให้สลักชื่อ “ราม” ลงไปในหินแล้วโยนลงทะเล หินที่สลักคำว่ารามก็จะลอยน้ำแล้วเรียกต่อกันเป็นถนนจนข้ามไปยังลงกาได้ในที่สุด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานที่เกี่ยวข้องกับรามายณะนั่นเอง

8. นาเคศวร : ตั้งอยู่ในเส้นทางระหว่างพรหมตรีและทวารกา มีตำนานสั้นๆอยู่ว่า ครั้งหนึ่ง มีนาคสาวนามว่า “สุปรียา” เป็นผู้ที่ศรัทธาต่อพระศิวะอย่างมาก แต่เธอถูกอสูรนามว่า “ทรุกะ” ลักพาตัวไปไว้ที่ป่าทรุกวัน สุปรียาจึงสร้างศิวลึงค์แล้วบูชาพระศิวะอยู่อย่างนั้น ฝั่งทรุกะนั้นรู้สึกรำคาญจึงจะสังหารสุปรียาพร้อมกับทำลายศิวลึงค์ทิ้ง แต่พระศิวะก็ปรากฎตัวแล้วสังหารทรุกะเสีย จากนั้นพระศิวะก็ปรากฎตัวในรูปศิวลึงค์นาเคศวร อันหมายถึง ผู้เป็นใหญ่ในหมู่นาคนั่นเอง ว่ากันว่าศิวลึงค์นี้สร้างมาจากการสกัดพิษงู จึงมีความเชื่อว่าหากบูชาศิวลึงค์นี้จะแคล้วคลาดจากสัตว์มีพิษทั้งหลาย โดยเฉพาะพิษงูนั่นเองครับ

9. กาสีวิศวนาถ : ตั้งอยู่ที่เมืองพาราณสี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองของพระศิวะครับ โดยมีตำนานกล่าวถึงเมื่อครั้งสร้างจักรวาล พระศิวะและพระอุมาได้ปรากฎในรูป “อรรถนารีศวร” (ครึ่งนึงเป็นพระศิวะ อีกครึ่งนึงเป็นพระอุมา) แล้วอรรถนารีศวรได้สร้างชายหญิงคู่นึง ด้านพระศิวะก็สร้างเมืองพาราณสีขึ้น ชายหญิงคู่นั้นก็บำเพ็ญตบะที่พาราณสีจนสำเร็จ อรรถนารีศวรปรากฎตัวอีกครั้งและให้พรว่าพาราณสีจะเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของเขา อีกทั้งได้สร้างศิวลึงค์กาสีวิศวนาถให้ผู้คนได้บูชาตลอดมา ซึ่งนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พาราณสีก็ยังคงเป็นศูนย์กลางของไศวนิกายมาโดยตลอด ไม่ว่าจะผ่านการขึ้นมาของพระพุทธศาสนา หรือแม้แต่การปกครองของสหราชอาณาจักรก็ตาม

10. ตรีมเกศวร : ตั้งห่างจากเมืองนาสิก 30 กิโลเมตร ใกล้กับภูเขาพรหมคีรี โดยที่บริเวณที่ตั้งศิวลึงค์นี้เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำโคทาวารี ตำนานของศิวลึงค์นี้เล่าว่า ฤาษีโคดมได้รับพรจากพระวรุณให้มีน้ำท่าอาหารบริบูรณ์ไม่หมดสิ้น เหล่าเทวดาก็นึกอิจฉาจึงส่งโคไปกินพืชพันธุ์จนหมด จนฤาษีโคดมเผลอฆ่าโคไปโดยไม่ตั้งใจ ฤาษีโคดมรู้สึกบาปอย่างมากจึงบูชาพระศิวะเพื่อขอให้ชำระบาปนี้ พระศิวะจึงปล่อยพระแม่คงคาออกมากมวยผมเพื่อชำระล้างพื้นที่นี้ รวมถึงชำรพล้างบาปของฤาษีโคดมด้วย จากนั้นพระศิวะก็ปรากฎในรูปของศิวลึงค์ตรีมเกศวรตามอีกชื่อนึงของฤาษีโคดมเพื่อให้ผู้คนได้บูชาในเวลาต่อไป

11. เกตรานาถ : ตั้งอยู่ที่เขาหิมาลัย บนความสูง 12,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่แห่งนี้เปิดให้แสวงบุญเพียง 6 เดือนต่อปี ด้วยสภาพอากาศบนเขาหิมาลัยที่หนาวเย็น โดยบรรดาผู้แสวงบุญจะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปถวายนั่นเอง ตำนานเล่าถึงฤาษีสองพี่น้องนามว่า “นระ-นารายณ์” ซึ่งเป็นอวตารของพระนารายณ์ ครั้งนึงถูกพระอินทร์ก่อกวนโดยการส่งนางอัปสรไปยั่วยวน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แถมพระอินทร์ยังถูกแก้เผ็ดโดยที่สองฤาษีสร้างนางอัปสรนามว่า “อุรวศี” ไปยั่วยวนพระอินทร์คืน จนพระอินทร์ต้องลงมาขอขมา ต่อมาสองฤาษีได้ขอให้พระศิวะปรากฎตัวในรูปศิวลึงค์เกตรานาถ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน ซึ่งพระศิวะก็ทำตามคำขอของสองฤาษีนั่นเอง

12. กฤษเณศวร : ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเวรุณ โดยศิวลึงค์ตั้งอยู่ใกล้ถ้ำอชันตาซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอินเดีย ตำนานของศิวลึงค์นี้เล่าถึงสองสามี-ภรรยานามว่า “สุธรรมะ-สุเทหะ” แต่ทั้งคู่ยังไม่ลูก นางสุเทหะจึงให้น้องสาวนามว่า “กุสุมา” มีลูก แล้วก็มีลูกขึ้นมาจริงๆ แต่กลายเป็นว่าสุเทหะกลับอิจฉาจึงอุ้มลูกของกุสุมาโยนลงในทะเลสาปศักดิ์สิทธิ์ ด้านกุสุมาจึงขอความช่วยเหลือจากพระศิวะ ซึ่งพระศิวะก็นำลูกกลับมาคืนกุสุมา อีกทั้งบอกว่าสุธรรมะว่าสุเทหะเป็นคนร้าย แต่สุธรรมะก็ไม่ได้ถือโทษอะไรสุเทหะเลยแม้แต่น้อย พระศิวะพอใจในความเมตตาของสุธรรมะจึงแปลงเป็นศิวลึงค์กฤษเณศวรให้ผู้คนได้บูชากันสืบไป

ก็เป็นอันจบไปแล้วสำหรับ 12 ชโยติลึงค์ทั่วประเทศอินเดียครับ จากสิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นถึงความศรัทธาของศาสนิกชนที่มีต่อเทพเจ้าที่ตนนับถือ โดยมีตำนานสร้างความศักดิ์สิทธิ์ของศิวลึงค์แต่ละแห่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนอื่นๆที่ไม่ได้นับถือศาสนาฮินดูก็น่าจะศึกษาและทำความเข้าใจในศรัทธาของพวกเขาบ้างนะครับ
SHARE
Writer
BenzKaweewut
Storyteller
ไม่ถนัดเล่าเรื่องตัวเอง ถนัดเล่าเรื่องอื่นมากกว่า #เล่าไปเรื่อยวรรณคดีอินเดีย

Comments