Higashino Keigo เป็นใคร และทำไมเราจึงควรอ่านงานของเขา?
โพสต์วันนี้เขียนขึ้นเพื่อขอบคุณแอดมินเพจ Higashino Keigo ความลึกลับและมหัศจรรย์ เนื่องจากคุณแอดมินใจดีส่งหน้ากากอนามัยมาให้เพราะทราบข่าวว่าเราอยู่เชียงใหม่และอากาศที่เชียงใหม่วิกฤตมาก เราไม่รู้จะตอบแทนน้ำใจเธออย่างไรดี ก็เลยขอเขียนโพสต์วันนี้เพื่อเรียกแขกมาติดตามงานเขียนของคุณเคโงะกันดีกว่าค่ะ!



1

Higashino Keigo เป็นนักเขียนชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานหลักเป็นนิยายแนวอาชญากรรม ส่วนใหญ่ตัวละครจะเป็นคนเดินดินธรรมดา แต่ชีวิตเกิดผลิกผันเพราะเจอผลกระทบจากคดีฆาตกรรม งานเขียนของอ.เคโงะมีความดราม่ามากกว่าจะเน้นฉากฆาตกรรมสยดสยอง ให้ความสำคัญกับแรงจูงใจในการก่อคดีมากกว่าจะมุ่งเน้นว่า “ใครฆ่า” หรือ “ฆ่าอย่างไร”

ส่วนใหญ่ คนอ่านจะทราบทันทีตั้งแต่บทแรกเลยว่าคนร้ายเป็นใคร เนื้อหาทั้งเล่มจะเล่าให้เราเข้าใจความคิดความรู้สึกของคนๆ หนึ่งว่าทำไมจึงตัดสินใจก่อคดี เมื่อเวลาในเรื่องดำเนินไป คนอ่านจะทยอยเห็นเรื่องราวทั้งหลายวิ่งรายล้อมตัวผู้ต้องสงสัย มูลเหตุจูงใจในการก่อคดีจะค่อยๆ ถูกลำดับไล่เรียงเหตุการณ์ออกมา

งานเขียนของอ.เคโงะส่วนใหญ่เป็นแนวเน้นพล็อต แทบทั้งหมดเล่าเรื่องผ่านมุมมองบุคคลที่ 3 แต่ถึงไม่ได้มุ่งเน้นว่าใครฆ่าหรือฆ่าอย่างไร กลวิธีการฆ่าในแต่ละเล่มก็ไม่เคยมีความธรรมดา อ.เคโงะเป็นวิศวกรที่ผันตัวมาเป็นนักเขียนนิยายสืบสวน ฉะนั้น การตายที่ดูเรียบง่ายอย่างยิ่งจึงไม่เคยง่ายจริงเลยสักครั้ง และการที่คนเราไม่รู้หลักการวิทยาศาสตร์ บางครั้งก็ทำให้เกิดเรื่องสลดใจที่ไม่มีวันหวนกลับไปแก้ไขได้อีก

หลังผ่านเซอไพรส์ครั้งแล้วครั้งเล่าไปจนถึงบทสุดท้าย หรือบางที ต้องรอจนถึงย่อหน้าสุดท้ายของเรื่อง เราถึงจะเข้าใจได้ว่าทั้งหมดที่อ่านมา คนเขียนต้องการจะสื่ออะไร

เรื่องราวของอ.เคโงะมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และแสดงความเป็นมนุษย์ออกมามากกว่าเน้นทริคสังหารคลุ้งกลิ่นคาวเลือดอย่างนิยายสืบสวนทั่วไป เมื่ออ่านจบ คนอ่านจะพบว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินคนอื่นเลย หลายครั้งเมื่ออ่าน ก็อดเห็นใจคนร้ายไม่ได้จริงๆ



2

ผลงานช่วงแรกของอ.เคโงะ เป็นงานเขียนแนวลึกลับสืบสวนจริงจัง ใช้ตรรกะเป็นหลัก งานหลายชิ้นพูดเรื่องวิทยาศาสตร์โดยตรง เช่น การสร้างพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือการปลูกถ่ายสมอง แต่ผลงานระยะหลังมีความหลากหลายจนระบุประเภทงานเขียนลำบาก ต้องดูกันไปเป็นเรื่องๆ ว่าเล่มไหนเป็นแนวไหน

อ.เคโงะเคยพักงานเขียนไปช่วงหนึ่งหลัง “ความลับ” ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 1998 ผลงานถูกสร้างทั้งฉบับละครและภาพยนตร์ (นำแสดงโดยเรียวโกะ ฮิโรสุเอะ) “ความลับ” ได้เข้าชิงรางวัลนาโอกิ และได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทนิยายจากสมาคมนักเขียนนิยายลึกลับ-สืบสวนญี่ปุ่นในปี 1999 (ก่อนหน้านี้ อาจารย์เคยได้รางวัลประเภทเรื่องสั้นจากสมาคมนักเขียนฯ มาแล้ว)

เมื่อกลับมาเขียนใหม่อีกครั้ง ผลงานของอ.เคโงะ เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการหยิบยกประเด็นสังคมและประเด็นหนักๆ มาใช้ในเรื่อง จากบทสัมภาษณ์พบว่า อ.เคโงะเป็นพวกเขียนงานสต็อคเก็บไว้ 2-3 เรื่องเสมอ เป็นคนที่คิดเรื่องวัตถุดิบที่จะเอามาใช้ในการเขียนตลอดเวลา มีผลงานตีพิมพ์ปีละ 2-4 เรื่องมาตลอดนับตั้งแต่เริ่มเป็นนักเขียนเต็มเวลาในปี 1986


ก่อนเรื่อง “ความลับ” จะกลายเป็นนิยายขายดี อ.เคโงะเขียนงานสืบสวนพล็อตซับซ้อนไว้หลายชิ้น แต่เสียงตอบรับไม่น่าชื่นใจเท่าไร หัวข้อที่พูดถึงในเรื่องไม่กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ และยอดขายก็ไม่ดีนัก ชีวิตการเป็นนักเขียนช่วงแรกของอ.เคโงะจึงเริ่มต้นอย่างเจียมตน

หลังโด่งดังจาก “ความลับ” (ปี1998) ชื่อเสียงของ Higashino Keigo เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปบ้าง ต่อมาในปี 2007 เรื่องสั้นและนิยายในซีรีย์กาลิเลโอถูกหยิบไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ก่อนจะตามด้วย “กลลวงซ่อนตาย” ฉบับภาพยนตร์ในปีถัดมาที่ส่งให้ยอดขายนิยายถล่มทลายกลายเป็นพลุแตก อ.เคโงะกลายเป็นนักเขียนระดับเบสต์เซลเลอร์ทันที

มีคนเคยบอกไว้ว่า รางวัลนาโอกิเป็นรางวัลทางวรรณกรรมที่ใหญ่จริง แต่เป็นเหมือนจักรพรรดิไร้มงกุฎ เพราะความน่าเชื่อถือและมาตรฐานของรางวัลนี้ขึ้นๆ ลงๆ ไปแต่ละปี นักเขียนญี่ปุ่นจะได้รับการยอมรับจากคนในวงการก็ต่อเมื่อได้รางวัลจากสมาคมนักเขียนร่วมด้วยเท่านั้น

อ.เคโงะได้รับรางวัลชนะเลิศจากสมาคมนักเขียนฯ มาแล้ว และหลังจากมีผลงานเข้าชิงรางวัลนาโอกิต่อเนื่องถึง 5 เรื่อง คือ ความลับ (ปี 1999) พระอาทิตย์เที่ยงคืน (ปี 2000) One-handed Love (ปี 2001 - ไม่มีแปลไทย) จดหมายจากฆาตกร (ปี 2003) และ Military Night (ปี 2004 - ไม่มีแปลไทย)ในที่สุด ปี 2006 อาจารย์ก็คว้ารางวัลชนะเลิศ รางวัลนาโอกิไปได้ด้วยเรื่อง “กลลวงซ่อนตาย”

ฉบับแปลของ “กลลวงซ่อนตาย” ในชื่อ Devotion of Suspect X คว้ารางวัลทั้ง Edgar Award, รางวัลสมาคมห้องสมุดแห่งอเมริกา และ Barry Award 
 
อ.เคโงะได้รับเลือกให้เป็นประธานสมาคมนักเขียนนิยายลึกลับ-สืบสวนญี่ปุ่นระหว่างปี 2009 – 2013

ปัจจุบัน อาจารย์เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลนาโอกิมาตั้งแต่ปี 2014



3

ในผลงานบทความของอ.เคโงะ เรื่อง “ตอนนั้นเรายังโง่อยู่”(ไม่มีแปลไทย) อ.เคโงะสารภาพว่าตอนเป็นเด็กไม่อ่านหนังสือเลย ส่วนใหญ่อ่านการ์ตูนมากกว่า ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่ามีนิยายลึกลับหรือนิยายสืบสวนอยู่ด้วย ไม่รู้จักรางวัลนักเขียนเอโดกาวะ รัมโป แถมยังเข้าใจว่าเอโดกาวะ รัมโป คือ เอ็ดการ์ อลัน โพ อีกต่างหาก กว่าจะเริ่มอ่านนิยายก็เป็นตอนม.ปลายแล้ว และที่เริ่มอ่านนิยายลึกลับ-สืบสวนก็เพราะพี่/น้องสาวอ่านมาก่อน อาจารย์เล่าว่าผลการเรียนของตัวเองไม่ดี ยิ่งคะแนนวิชาภาษาญี่ปุ่นยิ่งไปกันใหญ่ เขียนคันจิในข้อสอบก็ไม่ค่อยได้ แค่จะอ่านโจทย์ยังลำบากเลย

สมัยเด็ก อ.เคโงะอยากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ เพราะมันมีภาพ ดนตรี และเรื่องราวอยู่ในนั้น อาจารย์เคยลองถ่ายทำด้วย เล่นเองกำกับเอง อ.เคโงะเล่าว่า ถ้าได้ดูสตาร์วอร์สตอนม.ปลาย เป็นใครก็ต้องอยากทำหนังกันทั้งนั้น เผอิญว่าหนังที่อาจารย์ได้ดูคือเรื่อง Jaws ก็เลยพับความคิดเป็นผู้กำกับไป (กว่าจะได้ดูสตาร์วอร์สก็เป็นตอนเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว)

ในปี 1974 ตอนเรียนชั้นม.5 อ.เคโงะได้อ่านเรื่อง “อะคิมิดิส มือไม่เปื้อน” งานเขียนรางวัลเอโดกาวะ รัมโปเป็นครั้งแรก ตัวละครในเรื่องอะคิมิดิสฯ เป็นนักเรียนม.ปลายเหมือนตัวอาจารย์เอง ก็เลยอ่านได้แบบรวดเดียวจบ งานชิ้นนี้ อ.เคโงะบอกว่า ให้อารมณ์ประมาณผลงานของอะคากาวะ จิโร่ และเรื่องนี้เป็นนิยายเล่มแรกในชีวิตที่อ.เคโงะอ่านจนจบเล่มได้

พออ่านจบก็ตามหางานเขียนอื่นๆ ที่พ่วงดีกรีรางวัลเอโดกาวะ รัมโปมาอ่านต่อ และเริ่มเขียนนิยายสืบสวนของตัวเองเป็นครั้งแรก ผลงานเขียนชิ้นแรกของอ.เคโงะชื่อ Android warns (ไม่เคยถูกตีพิมพ์จวบจนปัจจุบัน) หลังจากนั้นเขียนเรื่อง Sphinx Block แต่ไม่ค่อยจริงจังเท่าไร เขียนจบได้ในปี 1978 และส่งต่อกันไปอ่านในหมู่เพื่อนๆ เท่านั้น

หลังเรียนจบมัธยมปลาย อ.เคโงะเป้ออยู่ 1 ปี ก่อนจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยจังหวัดโอซาก้า ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าได้ สมัยเรียนเป็นหัวหน้าชมรมยิงธนู และเล่นกีฬาชนิดอื่น เช่น เคนโด เบสบอล สกีกระโดด และสโนว์บอร์ดด้วย เนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะป้องกันตัวถูกหยิบมาใช้ในงานเขียนเรื่อง After School (ไม่มีแปลไทย) ผลงานเดบิวของอ.เคโงะในปี 1985

ปี 1981 หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อ.เคโงะเข้าทำงานเป็นวิศวกรดูแลชิ้นส่วนยานยนต์ในบริษัทนิปปอนเดนโซ และใช้เวลานอกเหนือเวลางานแต่งนิยายนักสืบ ปี 1983 ส่งเรื่อง The House of Dolls เข้าประกวดรางวัลเอโดงาวะ รัมโป ได้ที่ 2 อ.เคโงะเล่าว่า ตอนนั้นถ้างานเขียนผ่านเข้ารอบสองได้ จะแต่งงานกับแฟน แฟนของอาจารย์เป็นครูพิเศษโรงเรียนมัธยมปลายสตรี อาจารย์ก็เลยเขียนเรื่องให้ตัวละครหลักอยู่ในโรงเรียนมัธยมปลาย

ปี 1984 อ.เคโงะส่งผลงาน The Magic Ball เข้าประกวดรางวัล Random Walk แต่ตกรอบสุดท้าย วันถัดมาก็ได้ทราบข่าวว่าผลงานเรื่อง After School ที่ส่งประกวดรางวัลเอโดงะวะ รัมโปได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้อ.เคโงะได้เปิดตัวในฐานะนักเขียนอย่างเป็นทางการ (อายุ 27 ปี) อ.เคโงะลาออกจากงานประจำ และย้ายจากบ้านเกิดในโอซาก้าเข้ามาอยู่ในโตเกียว เดือนมีนาคม ปี 1986 เพื่อเป็นนักเขียนเต็มเวลา

4

อ.เคโงะไม่มีนักเขียนคนโปรด งานส่วนใหญ่ที่อ่านจะเป็นแนวลึกลับ ชอบอ่านผลงานที่ได้รางวัล Random Walk และไม่ค่อยอ่านงานเขียนเล่มดังๆ ของตัวเอง ไม่ชอบเข้าร้านหนังสือ เพราะหนังสือออกใหม่เยอะแยะมากมาย ถ้าเข้าไปที่ร้านก็ต้องขุดหาอยู่นาน อาจารย์ชอบสั่งซื้อให้มาส่งมากกว่า

หนังสือที่ต้องมีวางไว้ใกล้ตัวอ.เคโงะเป็นหนังสือการ์ตูนเรื่อง โจ สิงห์สังเวียน (การ์ตูนนักมวย) และดาวแห่งไจแอนท์ (การ์ตูนนักเบสบอล) อาจารย์หยิบอ่านตลอดและบอกว่าเป็นผลงานที่มีอิทธิพลต่อตัวเองมาก ที่ตัวเอกเรื่อง Tokio (ยังไม่มีแปลไทย) เล่นเบสบอลและมวย ก็เพราะอาจารย์ชอบการ์ตูนสองเรื่องนี้มากนั่นเอง

เมื่อถามย้ำว่าอาจารย์อ่านสองเรื่องนี้บ่อยแค่ไหน อ.เคโงะก็ยืนยันว่าตัวเองเป็นคนไม่อ่านหนังสือสักเท่าไร เพราะอ่านหนังสือทีไรก็ง่วงตลอด ก็เลยจะใช้วิธีอ่านหนังสือก่อนนอน อ่านไปสักพักก็จะหลับได้เลย แต่ถ้าเป็นการ์ตูนสองเรื่องนี้จะต่างไป เช่น วันที่ไปดื่มมา ก่อนนอนก็จะไม่อ่านหนังสือ แต่เลือกที่จะหยิบเรื่องดาวแห่งไจแอนท์มาอ่านแทน

ถึงงานเขียนของอ.เคโงะจะเนื้อหาจริงจัง แต่จากการพูดคุยกับบ.ก.ของคุณเคโงะ (คลิปในงานแฟนมีต งานสัปดาห์หนังสือเดือนตุลาคม 2018) พบว่า อ.เคโงะไม่ได้เป็นคนเก็บตัว เรียกเสียงหัวเราะจากคนที่พูดคุยได้เป็นอย่างดี และเป็นคนชอบเล่นกีฬา สโนว์บอร์ดเป็นกีฬาโปรดที่ถือเป็นงานอดิเรก ส่วนการดูแลตนเอง อ.เคโงะออกกำลังกายสม่ำเสมอมาสามสิบกว่าปีแล้ว (ปัจจุบันอายุ 61) เพราะรู้สึกว่าตัวเองออกกำลังกายน้อยเกินไป วิธีออกกำลังง่ายๆ คือยกดัมเบล หนัก 5 กิโลสำหรับมือขวา และหนัก 6 กิโลสำหรับมือซ้าย

5

เมื่อถามว่า ตอนเขียน “กลลวงซ่อนตาย” จบไปแล้วได้รางวัลมากมาย แถมเป็นรางวัลใหญ่อีกต่างหาก ทั้งรางวัลนาโอกิและ True Mystery Grand Prize มีความหนักใจไหมที่จะเขียนงานชิ้นต่อมา เพราะใช้เวลาถึง 3 ปีเว้นไปกว่าจะออกเรื่องต่อในซีรีย์กาลิเลโออกมาได้

อ.เคโงะบอกว่า คนเราต้องมีอาชีพในระยะยาว พอคิดแบบนั้นก็เลยไม่เครียดเท่าไร ถ้าจะรู้สึกน่าจะเป็นเสียใจมากกว่า เพราะไม่ว่าผลงานแบบใดที่ปล่อยออกมาก็ไม่ควรถูกหยิบเอาไปเปรียบเทียบกับผลงานชิ้นก่อนหน้าในอดีตง่ายๆ แล้วบอกว่าเขียนให้เหนือกว่าผลงานก่อนหน้าสิ ก็เลยทำให้ตัดสินใจเขียนงานที่ฉีกออกไปคนละทางกับ “กลลวงซ่อนตาย” และได้ออกมาเป็น “พิษรักสั่งตาย”

ตอนที่เขียน “กลลวงซ่อนตาย” จบ ก็รู้ชัดแล้วว่าผลงานเรื่องต่อไปคนร้ายต้องเป็นผู้หญิง ไอเดียเกิดขึ้นไวมาก เพราะในขณะที่เขียนเรื่องอิชิงามิ(ตัวเอกของกลลวงซ่อนตาย) คือสนุกที่จะเขียนเรื่องของผู้ชายที่มีกลิ่นอายแบบลุงๆ แบบนี้นะ //หัวเราะ พอเขียนได้จนเสร็จ ก็อดใจรอแทบไม่ไหว อยากเปลี่ยนบรรยากาศออกจากความลุงไปแนวอื่นเลย

อิชิงามิเป็นคนหนุ่ม แต่ให้ความรู้สึกแบบลุงมืดมน ที่คิดไว้ตอนแรกคืออยากเขียนเรื่องให้ผศ.ยุคาวะเจอคู่ปรับ (ผศ.ยุคาวะเป็นตัวละครเอกของซีรีย์กาลิเลโอ) เพราะผศ.ยุคาวะเป็นนักฟิสิกส์ ก็เลยจัดให้เจอนักคณิตศาสตร์อย่างอิชิงามิ ตั้งใจอยากให้เจอศัตรูตัวฉกาจ อิชิงามิเป็นพวกตรรกะ ให้พวกตรรกะกับตรรกะชนกัน เป็นการปะทะกันของคนสองคนที่มีวิธีคิดอย่างเป็นระบบ

แต่ “พิษรักสั่งตาย” อยากหยิบจุดอ่อนที่สุดของผศ.ยุคาวะมาเล่น ก็เลยให้อาชญากรเป็นคนที่ใช้ทริคชนิดที่ไม่สมเหตุผลเลย อ.เคโงะบอกว่า เค้ารู้สึกว่าคนที่จะคิดทำอะไรแบบนี้ได้ คนร้ายต้องเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ก็เลยไปให้สุด จัดให้เป็นผู้หญิงที่มีชื่อเสียงในโลกที่ผศ.ยุคาวะกับอิชิงามิไม่มีทางเข้าใจ ตัวละครหลักของเรื่อง “พิษรักสั่งตาย” อายาเนะ ครูสอนทำผ้าควิลท์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง จึงถือกำเนิดขึ้นมา

อ.เคโงะบอกว่า เวลาเขียน อย่าเริ่มเขียนเร็วไป ต้องมีทริคในเรื่องก่อน แต่ทริคก็ค่อยเติมเพิ่มเข้าไปทีหลังได้ ส่วนเรื่องมุมมองของตัวละคร เช่น ตัวละครเฉพาะทางแบบนักคณิตศาสตร์ การมีมุมมองของตัวละครแบบนี้ไม่ง่าย ตัวอาจารย์เองก็ยังพยายามอยู่ ยากดีแต่ก็สนุก ความสัมพันธ์ระหว่างทริคที่ใช้กับเป้าหมายที่ตัวละครต้องการจะไม่ใช่ว่า “อืม... คนนี้ต้องทำแบบนี้แน่นอน” แต่เป็น “ถ้าเป็นคนๆ นี้น่าจะใช้วิธีอย่างนี้นะ” ทริคในเรื่อง “พิษรักสั่งตาย” เอง มันเป็นทริคชนิดที่ไม่มีทางทำให้เกิดขึ้นจริงได้เลย ถ้าเป็นคนทั่วๆ ไป ดังนั้น ถ้าจะวาดภาพใครสักคนที่ทำอะไรแบบนี้ได้ ก่อนอื่นก็ต้องถามตัวเองก่อนเลยว่าคนร้ายน่าจะเป็นคนแบบไหน คือ จับทริคกับตัวละครมารวมร่างกัน แล้วสร้างเป็นตัวละครตัวนี้ออกมา

6

นับถึงปลายปี 2018 อ.เคโงะมีผลงานนิยายและรวมเรื่องสั้นตีพิมพ์ทั้งสิ้น 89 เรื่อง รวมบทความ 5 เล่ม หนังสือภาพ 1 เรื่อง และผลงานอื่นๆ

งานเขียนของอ.เคโงะโดยมากเป็นแบบเล่มเดียวจบ 
เช่น พระอาทิตย์เที่ยงคืน(สนพ.เนชั่น) ร้านขายของชำของคุณนามิยะ(น้ำพุ สนพ.) จดหมายจากฆาตกร กับ ความลับ (สองเรื่องหลัง โดย Maxx Publishing วางตลาดต้นเดือนเมษายน 2019, เคยตีพิมพ์แล้ว โดย สนพ.เจบุ๊คส์) When the curtain of prayer comes down (ปี 2013 – ยังไม่มีแปลไทย)


งานเขียนที่เป็นซีรีย์มีอยู่ 7 ชุด คือ

1.ซีรีย์กาลิเลโอ(สนพ.ไดฟุกุลิทซื้อลิขสิทธิ์แล้ว 9 เล่ม ทยอยตีพิมพ์ออกมาแล้ว 5 เรื่อง) คดีฆาตกรรมที่ใช้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์มาเป็นจุดเด่น เรื่องราวของนายตำรวจหนุ่มคุซานางิที่มีเพื่อนสนิทเป็นผศ.ยุคาวะ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์แห่งห้องวิจัยหมายเลข 13 มหาวิทยาลัยเทโตะ ซีรีย์นี้มีทั้งแบบเล่มเดียวจบและรวมเรื่องสั้น เล่มที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดคือ กลลวงซ่อนตาย (สนพ.ไดฟุกุลิท, ชื่อเดิม รักลวงตาย สนพ.เจบุ๊คส์) และ พิษรักสั่งตาย (สนพ.ไดฟุกุลิท, ชื่อเดิม รักต้องฆ่า สนพ.เจบุ๊คส์)

2.ซีรีย์คางะ(สนพ.เนชั่นแปลออกมาแล้วหลายเล่ม) เรื่องราวของนายตำรวจคนใหม่ชื่อคางะ ถูกย้ายมาประจำสถานีนิฮงบาชิ(ย่านร้านค้าเก่าแก่และย่านวัฒนธรรม) เล่มที่ไม่ควรพลาดคือ ปริศนาฆาตกรรมกับตำรวจหน้าใหม่ เป็น Cozy Mystery แสดงให้เห็นความรักความอบอุ่นของครอบครัวและความสัมพันธ์ของผู้คนที่อาศัยอยู่ในย่านเดียวกัน คือเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น แต่โทนเรื่องเป็นแนวอบอุ่น, และ เจตนาเลือด เป็นเรื่องที่เล่าวิธีการทำงานของนักเขียนเพราะในเรื่องมีตัวละครเป็นนักเขียนถึง 2 คน ใครชอบแนวจิตๆ เรื่องนี้จิตใช้ได้เลย

3.ซีรีย์นานิวะ(ยังไม่มีแปลไทย)

4.ซีรีย์ไดโกโร่(ยังไม่มีแปลไทย)

5.ซีรีย์สกี(ยังไม่มีแปลไทย)

6.ซีรีย์ลาปลาซ(ยังไม่มีแปลไทย)

7.ซีรีย์ Masquerade Hotel (น้ำพุ สนพ. แปลออกมาแล้ว 2 เล่มในชื่อพิกัดต่อไปใครเป็นศพ) เรื่องราวฆาตกรรมในโรงแรมหรู ตำรวจต้องปลอมตัวเข้ามาเป็นพนักงานในโรงแรมเพื่อสืบหาข้อมูลคนร้าย มีสาวพนักงานต้อนรับคนเก่งเป็นคู่หูในการสืบสวนและเป็นพี่เลี้ยงจำเป็นสอนตำรวจที่ทำงานบริการไม่เป็นให้ทำเป็นให้ได้ คืออยากสืบคดีก็สืบไป แต่ห้ามทำให้มาตรฐานการบริการของโรงแรมด่างพร้อยเด็ดขาด


7

ในประเทศญี่ปุ่น ผลงานของอ.เคโงะประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งกวาดรางวัลและทำยอดขายถล่มทลาย ผลงานแทบทุกเรื่องถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ บางเรื่องถูกสร้างทั้งเวอร์ชั่นละครและภาพยนตร์ในเวลาไล่เลี่ยกัน ผลงานที่โด่งดังมากๆ อย่าง กลลวงซ่อนตาย ความลับ พระอาทิตย์เที่ยงคืน ร้านชำของคุณนามิยะ ถูกต่างประเทศซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างภาพยนตร์ฉบับรีเมคกันหลายเวอร์ชั่น

ผลงานนิยายแปลไทยเล่มล่าสุดของอ.เคโงะ ณ เดือนมีนาคม 2019 คือ ภาพสุดท้ายที่คนตายได้เห็น (hummingbooks วางตลาดต้นเดือนเมษายน) และ กาลิเลโอไขคดีสืบวิญญาณ (สนพ.ไดฟุกุลิท วางแผงธันวาคม 2018) 

ผลงานแปลไทยที่จะออกเพิ่มเติมในปี 2019 อยู่ระหว่างจัดเตรียมต้นฉบับแปล โดยทีมงานสนพ. J Class มีสองเล่ม คือ Brutus no Shinzo (ブルータスの心臓―完全犯罪殺人リレー) และ Utsuro na juujika (虚ろな十字架)
 
หากใครอยากติดตามผลงานละคร เรื่อง ภาพสุดท้ายที่คนตายได้เห็น พึ่งออนแอร์ซีรีย์ตอนแรกไปที่ญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเรื่องแนวพิศวาสฆาตกรรม ได้ฮารุมะ มิอุระ (Sky of Love) มารับบทบาร์เทนเดอร์หนุ่มที่สูญเสียความทรงจำไปเสี้ยวหนึ่ง หญิงสาวปริศนาปรากฏตัวขึ้น และความทรงจำที่หายไปนั้นเองที่ทำให้เกิดเรื่องราวทั้งหมดขึ้นมา 

ส่วนผลงานซีรีย์กาลิเลโอทั้งหมด รวมทั้งภาพยนตร์ในซีรีย์ชุดนี้ สามารถดูแบบซับไทยถูกลิขสิทธิ์ได้ใน VIU

ผลงานภาพยนตร์ของอ.เคโงะมีทยอยเข้าฉายในไทยอยู่บ้าง สองเรื่องล่าสุดที่เข้าโรงฉายที่ญี่ปุ่นในปี 2018 ก็ได้มาฉายในบ้านเราเช่นกัน คือ แม่มดแห่งลาปลาซ โดย M Pictures เข้าฉายปี 2018 และเรื่อง The Crimes That Bind ฉายในงานเทศกาลหนังญี่ปุ่น โดยเจแปนฟาวเดชั่น เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

หากชอบชมภาพยนตร์ ปี 2019 มีกำหนดหนังใหม่เข้าโรงฉายที่ญี่ปุ่น 2 เรื่อง 

เรื่องแรก คือ พิกัดต่อไปใครเป็นศพ Masquerade Hotel ได้ทาคุยะ คิมุระ รับบทเป็นนายตำรวจที่ต้องปลอมตัวเข้าไปเป็นพนักงานต้อนรับของโรงแรมหรูเพื่อสืบคดีและป้องกันเหตุร้าย เนื่องด้วยคนร้ายขู่ว่าจะลงมือในวันเวลาและสถานที่เจาะจง

เรื่องที่สอง คือ รักในโลกพิศวง (สนพ. เจบุ๊คส์) เรื่องราวความรักอันเป็นปริศนาของบรรดานักวิจัยรหัสพันธุกรรมและการหายตัวไปของเพื่อนสนิท ใครชอบอ่านนิยายไซไฟและชอบเรื่องโลกคู่ขนานน่าจะชอบเล่มนี้ ต้องตั้งสติตอนอ่านพอตัว ถึงเรื่องจะถูกนำเสนอออกมาว่าเป็นเรื่องรัก แต่บรรยากาศในเรื่องค่อนไปทางธริลเลอร์มากกว่า


8

คำถามพบบ่อย “ถ้าอยากอ่านงานของ Higashino Keigo ควรเริ่มอ่านจากเล่มไหนดี”

ขอแนะนำให้เริ่มอ่านจากงานขึ้นหิ้งก่อนเลยค่ะ ได้แก่ กลลวงซ่อนตาย พิษรักสั่งตาย ความลับ จดหมายจากฆาตกร และร้านขายของชำของคุณนามิยะ 
ห้าเรื่องนี้จัดเป็น Best all around งานดีมากกก... พล็อตคม ตัวละครลึก สายอ่านตัวจริงไม่ควรพลาดเด็ดขาด

หรือลองเลือกอ่านให้เหมาะกับลักษณะของแต่ละท่าน ดังนี้

- ถ้าเป็นคนที่ชอบงานของคุณทมยันตี หรือ คุณกฤษณา อโศกสิน
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย จดหมายจากฆาตกร พระอาทิตย์เที่ยงคืน นิ้วสีแดง มนุษย์ตุ๊กตา

- ถ้าเป็นคนที่ชอบงานของคุณว.วินิจฉัยกุล หรือ คุณกิ่งฉัตร
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย พิษรักสั่งตาย เกมรักพาตัว ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก ปริศนาหน้ากากมนุษย์ ฆาตกรรมปริศนากับตำรวจหน้าใหม่ พิกัดต่อไปใครเป็นศพ ความลับนครรุ่งอรุณ

- ถ้าเป็นคนที่ชอบงานของอ.พงศกร
ลองอ่าน กาลิเลโอไขคดีสืบวิญญาณ ปริศนาหน้ากากมนุษย์ 
 
- ถ้าชอบโยชิโมโต บานานา, เอคุนิ คาโอริ, หรืออ่านมังงะแนว josei/seinen slice of life
ลองอ่าน ความลับ ร้านขายของชำของคุณนามิยะ ความลับนครรุ่งอรุณ

- ถ้าปกติอ่านแต่งานของสนพ.กำมะหยี่ ไลบรารี่เฮาส์ เอิร์นเนสต์
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย พิษรักสั่งตาย ความลับนครรุ่งอรุณ ความลับ ร้านขายของชำของคุณนามิยะ

- ถ้าปกติอ่านแต่งานของซันเดย์ อาฟเตอร์นูน และงานอื่นๆ แนวอบอุ่นใจ
ลองอ่าน ความลับ ร้านขายของชำของคุณนามิยะ ฆาตกรรมปริศนากับตำรวจหน้าใหม่

- ถ้าปกติอ่านนิยายสืบสวน-ฆาตกรรมเป็นประจำ
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย นิ้วสีแดง เจตนาเลือด พิษรักสั่งตาย พระอาทิตย์เที่ยงคืน

- ถ้าปกติอ่านแต่ non-fiction 
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย ความลับ จดหมายจากฆาตกร นิ้วสีแดง ร้านขายของชำของคุณนามิยะ กาลิเลโอไขคดียุ่งเหยิง

- ถ้าปกติอ่านแต่แนวซีไรต์
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย จดหมายจากฆาตกร มนุษย์ตุ๊กตา พระอาทิตย์เที่ยงคืน ปริศนาดอกไม้มายา สมการเปื้อนเลือด

- ถ้าเป็นผู้ชายที่แต่งงานแล้ว
ลองอ่าน ความลับนครรุ่งอรุณ ความลับ พิษรักสั่งตาย ความลับใต้ทะเลสาบ

- ถ้าเป็นคนมีลูกแล้ว
ลองอ่าน นิ้วสีแดง มนุษย์ตุ๊กตา สมการเปื้อนเลือด ปมปริศนาปีกกิเลน ความลับใต้ทะเลสาบ

-ถ้าเป็นนักเขียนนิยาย
ลองอ่าน กลลวงซ่อนตาย ความลับ ร้านขายของชำของคุณนามิยะ จดหมายจากฆาตกร
 
-ถ้าเป็นนักเขียนเรื่องสั้น
ลองอ่าน กาลิเลโอไขคดียุ่งเหยิง กาลิเลโอไขคดีสืบวิญญาณ ฆาตกรรมปริศนากับตำรวจหน้าใหม่


*****

มานับๆ ดูก็ติดตามผลงานเขียนของอ.เคโงะมา 11-12 ปีแล้วค่ะ จนบัดนี้ก็ยังไม่เคยเดาทางนักเขียนได้เลยสักครั้งว่าจะเกิดอะไรต่อไปในอนาคต เรียกได้ว่า Higashino Keigo เป็นนักเขียนที่เราซื้อหนังสือเลยทันทีไม่สนใจเรื่องย่อ โปรยปก หรือคำรีวิว เพราะอ่านมานานจึงรู้ว่างานเขียนของอ.เคโงะมีแต่ Wow เท่านั้น อยู่ที่ว่าจะ wow มากหรือ wow น้อย อ่านจบก็จะได้มุมมองชีวิตแบบใหม่ๆ กลับมาค่ะ :-)
 
สุดท้ายนี้ อย่าลืมไปทักทายคุณแอดมินและกดติดตามเพจ Higashino Keigo ความลึกลับและมหัศจรรย์ เพจนี้เป็นศูนย์รวมแฟนคลับอ.เคโงะ มีอัพเดทความคืบหน้า ทั้งหนังสือแปลไทยออกใหม่ ซีรีย์และภาพยนตร์ที่สร้างจากงานเขียนของอ.เคโงะ 
ไม่อยากพลาดข่าวสารผลงาน Higashino Keigo ออกใหม่ อย่าลืมไปกดติดตามเพจกันนะคะ <3



nananatte
20.03.2019

 
Source:
https://dic.nicovideo.jp/a/東野圭吾
https://ja.wikipedia.org/wiki/東野圭吾
http://mainichi.jp/sp/shikou/01/03.html
http://www.bunshun.co.jp/galileo/interview/index.html
http://www.webdoku.jp/rensai/sakka/michi13.html

SHARE
Written in this book
sit down and write
บันทึกสิ่งที่ค่อยๆ เรียนรู้ไปบนเส้นทางนักเขียน 
Writer
nananatte
storyteller
nananatte (นานานัตเต) ...ทำอาหารไม่เก่ง ...ชอบแมว โดยเฉพาะแมวดำ ...เป็นนักเขียนนิยายแนว slice of life กึ่งโรแมนติก กึ่งชิลล์ เพราะชอบเรื่องราวของคนธรรมดาที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ นิยายที่เขียนก็เลยมีแต่เรื่องราวของผู้คนเหล่านี้ ...ชอบเครื่องเขียน ชอบกาแฟดำ ชอบอ่านหนังสือ ชอบสวน ชอบเดินเล่นในวันอากาศดีๆ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ผลงานนิยายของเราตอนนี้มี 2 เรื่อง คือ Say You Love Me และ ร้านหนังสือเที่ยงคืน ติดตามอ่านกันได้ที่ fictionlog นะคะ :-)

Comments

Takaing_Doa
1 month ago
ส่วนตัวอ่านมาเล่มนึงยังไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ แต่มีหลายเล่มค่ะตามประสาซึนโดะขุ ในใจยังปริ่มแนวคานะเอะมากกว่า กับอีกคนที่เขียนout จำชืีอไม่ได้ล่ะ😅โคตรทริลล์
Reply
nananatte
1 month ago
555 คุณเคโงะเป็นสายดราม่าน๊า คุณคานาเอะ เราพึ่งอ่านไป 2 เล่มเอง แต่คำสารภาพของคุณเจ๊นั้นเด็ดมากจริงๆ ค่ะ ว่าแล้วก็พึ่งนึกได้ว่ามีเล่มชิงช้าสวรรค์ดองอยู่ ลืมไปเรยยย 555 ขอบคุณที่เตือนนะคะ
Takaing_Doa
1 month ago
เจ้าของเพจเคโงะนี่ใช่พี่แตงลัลตราป่าวคะ พี่เค้าเป็นคนเสนองานให้ไดฟูกุแปลเคโงะ 
nananatte
1 month ago
ไม่ทราบชื่อจริงคุณแอดมิน เพราะก็เรียกแต่คุณแอดมินน่ะค่ะ แต่ไม่น่าใช่พี่แตง เพราะวิธีพูดไม่เหมือนกันเลยค่ะ :-)
ManyMilds
1 month ago
เห็นรี้ดดารี่โปรโมตเล่มที่พิมพ์ใหม่คือ ความลับ กับ จดหมายจากฆาตรกร คิดว่าน่าสนใจดีเลยว่าจะลองซื้อมาอ่านสักเล่มค่ะ 
อันนี้แอบอยากรีเควส คือเราไม่รู้จักนิยายแนว slice of life เลย เพิ่งมารู้จาก storylog ของคุณนัทนี่แหละค่ะ เลยอยากให้แนะนำนิยายแนวนี้หน่อยค่ะ ^^
Reply
nananatte
27 days ago
ขออภัย พึ่งเห็นคอมเม้นต์เลยตอบช้าค่ะ คุณมายด์ 
ณัฐอ่านนิยายแปลญี่ปุ่นเป็นส่วนมากค่ะ slice of life เป็นแนวเรื่องราวในชีวิตประจำวันของคนธรรมดาๆ ทั้งเรื่องแทบจะไม่มีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นเลยค่ะ ถ้านักเขียนแนวนี้ก็โยชิโมโตะ บานานา, เอคุนิ คาโอริ ถ้าเป็นสายเรื่องสั้น งานเขียนของเออิจิ นาคาตะ ก็จัดเป็น slice of life ค่ะ
ManyMilds
25 days ago
ขอบคุณค่ะ เส้นทางสายนิยายญี่ปุ่นนี่ยังอีกยาวไกลจริงๆค่ะ ได้อ่านไปนิดหน่อยเอง ไว้จะลองดูนะคะ