ตามติดชีวิตในเสินเจิ้น 2: บริษัทเกมมีงานอะไร ต้องจบคณะอะไรบ้าง? (1)
เชื่อว่าการได้ทำงานในบริษัทเกม ถือเป็นความฝันในวัยเด็กของเกมเมอร์เกือบ 100% 

สมัยม.ปลาย เราเล่นเกมเกือบทุกวัน มีเพื่อนพ้องทั้งในและนอกกิลด์เยอะมากๆ คงเพราะเซิร์ฟไม่ใหญ่ คนเลยเหมือนรู้จักกันหมด ด้วยความที่รักเกมฟลิฟมาก แต่คนในเซิร์ฟน้อย แถมมีปัญหาเงินเฟ้อ ของแพง ผู้เล่นใหม่ตั้งตัวยากหากไม่เติมเงิน เราเลยชอบจัดกิจกรรมแจกนั่นแจกนี่ในเกมบ่อยๆ แถมยังชอบเข้าไปตอบปัญหาต่างๆ ในบอร์ดอยู่เป็นประจำ จนผู้เล่นบางคนเรียกเราว่า GM เลยทีเดียว (ทุกวันนี้ในเฟส เพื่อนเก่าสมัยนั้นยังเรียกเราว่าจีเอ็มอยู่เลยจ้าา)

ทุกวันนี้ก็อย่างที่รู้กัน ว่าเราย้ายมาทำงานที่บริษัทเกมในเมืองเสินเจิ้น หรือเชินเจิ้น ประเทศจีนได้ 6 เดือนกว่าๆ แล้ว เคยคลุกคลีกร่วมงานกับคนทุกแผนก เลยขอแชร์เผื่อน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจเลือกคณะในมหาลัยจะได้มีแนวทาง หรือสำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่กำลังคิดเปลี่ยนงาน

1. โปรดิวเซอร์ (Game Producer บางทีเรียก Director)

ถือเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้ในวงการสื่อบันเทิงอย่างเพลง หนัง ละคร รวมถึงเกมด้วย หัวใจสำคัญของงานนี้คือการนำเอาทุกสิ่งทุกอย่างมารวมกัน เรียกง่ายๆ ว่าเป็นหัวหน้าโปรเจ็กต์เกมทั้งเกม 

เช่น หากโปรดิวเซอร์อยากทำเกมสามก๊กขึ้นมา ก็ต้องวางแผนคร่าวๆ ว่าอยากได้ภาพประมาณไหน โมเอะหรือโหดๆ แมนๆ แล้วจะเป็นเกมตีมอนทำเควสเก็บเวล (mmorpg) หรือแนววางแผนการรบ (slg) พร้อมทั้งวางแผนคร่าวๆ ว่าจะใช้คนแผนกต่างๆ กี่คน งบจ้างคนเท่าไหร่ งบอื่นๆ เท่าไหร่ พร้อมนำไปเสนอขอทุนจากบริษัท

ในบริษัทใหญ่ ทางบริษัทอาจกำหนดไว้อยู่แล้วว่าอยากได้เกมแบบไหน แล้วจ้างโปรดิวเซอร์มาควบคุมการสร้าง เมื่อโปรเจ็กต์ที่กำลังทำอยู่ใกล้จบ หากโปรดิวเซอร์มีไอเดียอะไรเป็นของตัวเอง ก็สามารถเขียนแผนไปเสนอบริษัทเพื่อขอทุนทำเป็นโปรเจ็กต์ต่อไปได้ 

ในบริษัทขนาดเล็กถึงกลาง เจ้าของบริษัทอาจเป็นโปรดิวเซอร์เองเลยก็ได้ เพราะเป็นงานที่ต้องควบคุมทางอย่างเองหมด 

คณะที่แนะนำ: บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ (จริงๆ ไม่ตายตัว แต่ถ้าตรงสายเลยจะเป็นสองคณะนี้) 
งานที่ต้องเคยทำ: ทุกงานในวงการเกมสามารถต่อยอดมาได้หมด แต่ถ้าเด่นๆ เลยน่าจะเป็น operation, game design, data analyst, และ project manager

ตัวอย่าง: โปรดิวเซอร์เกมสามก๊กบริษัทเรา จบป.ตรีคณะเศรษฐศาสตร์ จบมาก็ทำงานเป็น data analyst วิเคราะห์ข้อมูลอยู่บริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ทำได้สี่ปี ก็ลาออกจากงานไปต่อโทด้านบริหาร แล้วกลับมาเป็นหัวหน้าแผนกกลยุทธ์ที่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ ก่อนจะย้ายมาเป็นโปรดิวเซอร์ให้เกมมือถือเกมแรกของบริษัทนั้น ทำได้สี่ปีกว่าๆ ก็ลาออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ควบตำแหน่งโปรดิวเซอร์เองไปด้วย

2. เกมดีไซเนอร์ (Game Designer)

2.1 ดีไซน์องค์ประกอบ: เป็นผู้คิดฟังก์ช่ั่นต่างๆ ของเกมขึ้นมา วางแผนว่าเกมนี้จะมีฟังก์ชั่นอะไร ใช้งานยังไง รวมถึงคิดไอเทม npc มอนสเตอร์์ บอส ดันเจี้ยน ฯลฯ ขึ้นมา พร้อมหาจุดสมดุลว่าไอเทมนี้ควรราคาเท่าไหร่ ตีบวกควรมีโอกาสไอเทมแตกไหม ถ้ามีควรกี่% บอสแต่ละตัวควรเลือดเท่าไหร่ ควรมีไอเทมอะไรขายในมอลล์ให้ผู้เล่นเติมตังซื้อได้บ้าง 

คณะที่ต้องเรียน: เศรษฐศาสตร์ สถิติ คณิตศาสตร์ จิตวิทยา ฯลฯ ที่เกี่ยวกับการคำนวณ จบวิศวะก็มาทำได้ 

2.2 ดีไซน์เนื้อเรื่อง: วางเนื้อเรื่องของเกม อารมณ์เหมือนเขียนนิยาย บทหนัง บทละคร เพียงแต่อันนี้มาอยู่ในเกม วางคาแรกเตอร์ของ npc ต่างๆ ว่าต้องเป็นคนนิสัยแบบไหน พร้อมเขียนคำพูดของตัวละครขึ้นมา 

คณะที่แนะนำ: นิเทศก์ศาสตร์ จิตวิทยา อักษรศาสตร์ วารสารศาสตร์ รวมถึงโบราณคดี ประวัติศาสตร์ เพราะต้องวิจัยข้อมูลทางประวัติศาสตร์ หากเกมเป็นแนวย้อนยุคอย่างสามก๊ก อัศวินยุคกลาง ญี่ปุ่นโบราณ ฯลฯ 

ตัวอย่าง: หัวหน้าทีมเกมดีไซเนอร์Dynasty Blade 2 ที่เราทำอยู่ เรียนจบป.ตรี 2 สองใบจากมหาลัยปักกิ่ง สาขาจิตวิทยาและสถิติ (ตรงสายมาก) ตั้งแต่จบมาก็ทำงานเป็นเกมดีไซเนอร์มาตลอด มาทำงานบริษัทเราตั้งแต่ตั้งโปรเจ็กต์เกม ใหม่ๆ   จนพอเกมปล่อยลงตลาดจีนได้ 8 เดือนจึงลาออก สรุปคือทำงานที่นี่เกือบ 3 ปี เพื่อดูโปรเจ็กต์นี้ ถือว่ามีความเป็นมืออาชีพมาก เพราะเกมดีไซเนอร์ที่ดีต้องอยู่ตั้งแต่เพิ่งเริ่ม ถึงช่วงทำเงิน จนโปรเจ็กต์อิ่มตัวถึงลาออก จะได้รู้่ระบบการทำงานทั้งหมดในการดีไซน์เกมสักเกมขึ้นมา

3. โอเปอเรชั่น (Game Operations Specialist)

งานจับฉ่ายสากกะเบือยันเรือรบ หลักๆ มี 2 ประเภท

3.1 Operation ในบริษัทที่พัฒนาเกม
ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างบริษัทเรา กับบริษัทที่นำเกมเราไปปล่อยในประเทศต่างๆ เช่น ทางนั้นอยากได้ข้อมูลการดร็อปแรร์ไอเทมจากบอส หรืออยากได้โปสเตอร์ทั้งหมดของเกมเพื่อทำโฆษณา เราก็ต้องประสานงานขอสิ่งเหล่านี้จากแผนกต่างๆ แล้วส่งให้เขา

3.2 Operation ในบริษัทที่ปล่อยเกม
เป็นงานที่โหดมันส์ฮาสำหรับนักวางแผน ทำหน้าที่หาเงินเข้าบริษัท หลักๆ คือต้องเล่นเกมบริษัทตัวเองและคู่แข่งจนเชี่ยวชาญ วิเคราะห์จนทะลุปรุโปร่งว่าฟังก์ชั่นไหนเป็นยังไง ของใครออกแบบมาดีกว่า พร้อมวางแผนว่าแพทช์นี้เราจะเปิดฟังก์ชั่นอะไร เมื่อไหร่บ้าง อะไรเปิดก่อนเปิดหลัง รวมถึงวางแผนจัดกิจกรรม วิเคราะห์ว่าควรแจกไอเทมอะไรให้ผู้เล่นสนใจจนอยากเติมเงิน ไม่น้อยจนน่าเกลียด และไม่มากเกินไปจนล้นเกม เพราะเกมออนไลน์ก็เป็นสังคมนึงที่มีเงินและไอเทมหมุนไปมาในระบบ ถ้าเงินเยอะไปก็เฟ้อ น้อยไปก็ฝืด ไอเทมบางอย่างถ้าอยากให้แรร์ก็ต้องควบคุมการแจก

คณะที่แนะนำ: บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ จิตวิทยา และอักษรศาสตร์ ในกรณีที่ต้องติดต่อกับบริษัทเกมต่างชาติ

ตัวอย่าง: เราเองก็ทำงานนี้ทั้ง 2 ประเภทในเวลาเดียวกัน เพราะบริษัทเรามีบางตลาดปล่อยเอง บางตลาดให้พาร์ทเนอร์ปล่อย โดยเราจบอักษรศาสตร์ เอกจีน สมัยจบใหม่เคยทำงานแปล พอมาที่นี่ใหม่ๆ ก็ได้แปลเกม ก่อนที่จะเริ่มทำงานแบบ 3.1 ประสานงานระหว่างบ.เราและพาร์ทเนอร์ในเวียดนาม แล้วค่อยเริ่มเอาความรู้ที่เก็บเล็กผสมน้อยจากการประสานงาน มาทำงานแบบ 3.2 เองในตลาดไทย

4. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

Data Analyst เป็นอาชีพที่ไม่ได้มีแค่ในบริษัทเกม บริษัทอื่นๆ อย่างธนาคาร อสังหา ฯลฯ ก็ต้องมีอาชีพนี้เหมือนกัน แต่ด้วยความที่อุตสาหกรรมเกมในจีนตอนนี้มีเงินสะพัดจำนวนมหาศาล ทำให้ตอนนี้ในจีนมีหนังสือสอนวิเคราะห์ข้อมูลเกม Game Data Analyst อย่างจริงจังกันหลายเล่มเลยทีเดียว

แน่นอนว่าหลังเปิดตัวเกมไปแล้ว ย่อมมีผู้เล่นเข้ามาเล่นเกม เติมเงิน  โดยบริษัทเกมจะมีการสะสมข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ ของผู้เล่น เช่น

- ผู้เล่นมักหยุดเล่นไปเมื่อถึงเลเวลไหน
- ช่วงไหนในเกมที่มีผู้เล่นออนไลน์มากที่สุด
- ไอเทมไหนในมอลล์ที่ยอดขายต่อชิ้นสูงสุด
- ไอเทมมอลล์ประเภทตีบวก เช่น หินตีบวก กันแตก ฯลฯ เหลืออยู่ในเซิร์ฟเวอร์กี่ชิ้น

เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว Data Analyst ก็จะวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปให้ Game Designer และ Operation ประกอบการตัดสินใจต่างๆ เช่นข้อแรก สมมุติว่าผู้เล่นหายไปอย่างเห็นได้ชัดเมื่อถึงเลเวล 30 เราก็ต้องมาดูว่าเมื่อถึงเลเวล 30 แล้ว มีอะไรเกิดขึ้น บอสฆ่ายากไปไหม เวลยากขึ้นไหม เกมโดยรวมเริ่มดูน่าเบื่อ หรือช่วงนี้มีการแนะนำฟังก์์ชั่นใหม่เยอะเกินไปจนผู้เล่นตาลาย มึนงง ขี้เกียจเล่น เลิกเล่นดีกว่า 

คณะที่แนะนำ: เศรษฐศาสตร์ สถิติ คณิตศาสตร์ (บางทีก็มีวิศวะหลงๆ มาบ้าง)

ตัวอย่าง: แผนกโอเปอเรชั่นของเรามีหนุ่มแว่นหน้าตี๋ 1 คนมาเป็น Data Analyst ช่วยสาวๆ วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพราะบางครั้งโอเปอเรชั่นอาจรู้แค่ข้อมูลในเชิงปฏิบัติ โดยอาชีพนี้มักสังกัดเดียวกับแผนกโอเปอเรชั่น เพราะคนทำโอเปอเรชั่นบางทีอาจจบจิตวิทยาหรือภาษามา ไม่ได้รู้เรื่องตัวเลขลึกซึ้งมาก จึงต้องจ้าง Data Analyst มาช่วยดูตรงนี้ (ถ้าแผนกเกมดีไซน์มีคนรู้เลขไม่มาก ก็จะมีการจ้าง Data Analyst มาช่วยเช่นกัน)
.
.
.
.
ตอนแรกว่าจะเขียนทีเดียวให้จบ ราวๆ 11 งาน แต่ดูๆ แล้วข้อมูลเยอะมาก เลยขอแบ่งส่วนที่เหลือให้ไปอยู่ในพาร์ท 2 แล้วมาดูกันว่างาน GM การตลาด โปรแกรมเมอร์ อาร์ต ฯลฯ ในบริษัทเกมจะเป็นอย่างไร

ปล.หลังอ่านแล้ว มีใครสนใจทำงานไหนในนี้ไหม บอกกันในคอมเม้นท์หน่อยแล้วกันเนอะ :)
SHARE
Writer
IceDragon
Writer
แชร์ประสบการณ์โหด มันส์ ฮาใน Silicon Valley แห่งประเทศจีน

Comments

Papilion
4 months ago
มิสามารถ! แต่ชอบที่เห็นเด็กไทยเก่งๆ ;- )
Reply