Godzilla | พระเจ้าเพศชายเป็นใหญ่ผู้กราดเกรี้ยว

ตัวอย่างภาพยนตร์ Godzilla 2 : King of Monster ถูกปล่อยออกมาแสดงความยิ่งใหญ่ไปเมื่อวาน ทำเอาสาวกสัตว์ประหลาดต่างตื่นตากับภาพใหม่ๆของสัตว์ยักษ์ตัวใหม่ ที่พร้อมจะออกมาถล่มโลกให้ราบ แต่จริงๆแล้ว เบื้องหลังการทำลายล้างอันทรงพลังนั้น มันมีนัยยะทางเพศแฝงอยู่มากเลยทีเดียว มิรันดาเลยอยากจะพาผู้อ่านมาสำรวจจักรวาลนี้กันเสียงหน่อย

โดยเนื้อแล้ว ซีรีส์ภาพยนตร์ก๊อตซิลล่า เป็นภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้นมาประชดประชันเสียดสีเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของตะวันตกค่ะ จากบาดแผลการแพ้สงครามโลกครั้งที่สองที่ฮิโรชิม่า เจ้าสัตว์ยักษ์ตัวนี้มักจะขึ้นฝั่งมาทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นอยู่เสมอๆในหลายๆภาค แม้แต่ในภาคล่าสุดอย่าง Godzilla Resurgence ในปี 2017 ก็กลายร่างเป็นหนังการเมืองที่เสียดสีระบอบประชาธิปไตย และแนวคิดฝั่งตะวันตกอย่างถึงเครื่องทีเดียว

ในต้นฉบับดั้งเดิม ตัวบทหลายๆภาคก็จะพูดถึงการที่ธรรมชาติโดยเนื้อแท้จะมีวิธีจัดการกับธรรมชาติที่ประดิษฐิ์ขึ้นมา การช่วยกันหาวิธีจัดการความโอหังทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ และในท้ายที่สุด หลังจากเจ้าน้องอ้วนขึ้นมาเหยียบโตเกียวจนราบ เราก็ต้องอยู่ร่วมกับก๊อตซิลล่าให้ได้ในตอนจบ
ตามหลักการดั้งเดิมของญี่ปุ่นหรือฝั่งตะวันออก ที่มักจะให้คุณค่ากับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ หรือการทำตามวิถี Zen ในขณะที่ฝั่งตะวันตก ยุโรปอเมริกา มักจะให้คุณค่าการเอาชนะธรรมชาติให้ได้ การให้ค่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการสร้างนิวเคลียร์ จนมันมาสร้างบาดแผลในสงครามที่ประเทศญี่ปุ่นอีกที
 
อย่างไรก็ตามพอตัวเรื่องมันได้รับความนิยม เจาะกลุ่มตลาดส่วนใหญ่ได้มากขึ้น คอนเซปต์ดั้งเดิมก็จางหายไป ตัวภาพยนตร์เริ่มผุดสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆขึ้นมา แล้วเอาก๊อตซิลล่าไปตีกับตัวโน้นตัวนี้ จนกลายเป็นหนังสัตว์ประหลาดตีกัน คนที่รักการเหยียบย่ำบ้านเมืองให้ราบเป็นหน้ากลอง การทำลายล้าง ก็สนุกสนานที่จะได้เห็นการทำลายล้างที่ดุดัน ซึ่งมันจะไปตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศของมนุษย์พอดี

เคยมีงานวิจัยที่ให้เด็กผู้ชายกับเด็กผู้หญิงเล่น Lego สร้างบ้าน เด็กผู้ชายส่วนใหญ่จะเอา Lego ต่อขึ้นมาเป็นอาวุธ เป็นรถ แล้วก็เอามันมาชนกัน ถ้าเป็นสิ่งปลูกสร้าง ก็จะเอาอะไรมาพังมันซะ ถล่มแม่งลงไปเลย ทำทุกอย่างให้กระจาย แถมไม่ยอมเก็บซะด้วย วอนโดนคุณพ่อคุณแม่ตีอยู่บ่อย ในขณะที่เด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ เมื่อสร้างอะไรเสร็จแล้ว มันจะไม่ยอมเสร็จจริงๆ มักจะแต่งเติมโน่นนี่ หาดอกไม้ หาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่ง หรือถ้าเป็นอาวุธ ก็จะเน้นไปที่อาวุธที่เป็นเชิงเวทย์มนต์ ลูกแก้ว ไม้กายสิทธิ์เสียมากกว่า 
แต่แน่นอนว่าไม่ใช่เด็กทุกคนจะเป็นตามนี้ และอัตลักษณ์ตั้งต้นทางเพศก็จะจางไปเมื่อโตขึ้น มีการ Crossover สับเปลี่ยนกันได้ 
 
ในหนังก๊อตซิลล่า ก็เป็นเหมือนการดึงอัตลักษณ์ตั้งต้นดั้งเดิมขึ้นมา แฟนบอยของซีรีส์นี้ก็มักจะเป็นผู้ชายเสียส่วนใหญ่ หากตามความเชื่อดั้งเดิมทางศาสนาเพกัน ก็จะว่าด้วยเพศชายเท่ากับใบมีด การทำลายล้างตั่งต่าง สร้างเมืองขึ้นมาแล้วก็ทุบๆๆๆๆ แผดเผาแสดงความยิ่งใหญ่ ก็จะเป็นเหมือนกับก๊อตซิลล่า หรือบางครั้ง ความผู้ชาย ก็อาจะเพิ่มความชอบธรรมในการทำลายล้างขึ้นมาด้วยเช่น ต้องทำลายบ้านเมืองเพื่อปกป้องโลกเอาไว้จากปีศาจที่ชั่วร้ายกว่า เช่นการที่ก๊อตซิลล่า ต้องตีกับสัตว์ประหลาดตัวอื่น ที่จะมาทำลายโลก (แล้วตัวเอ็งไม่ทำลายเรอะ!!?) หรือขบวนการเซนไตที่แปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ หรืออัลตร้าแมน เป็นต้น

ทางฝั่งฮอลลีวู้ดเห็นทางฝั่งญี่ปุ่นทำลายได้ ก็เอามารีเมคทำลายในเวอร์ชั่นของตัวเองมั่ง โดยเพิ่มตัวบทที่อธิบายได้ในทางวิทยาศาสตร์ หลักเหตุและผล กัมมันตรังสี ความขัดแย้งทางการเมือง หรือการถามหาความรับผิดชอบให้มากขึ้นหลังจากเกิดภัยพิบัติแล้ว ยิ่งมาถึงยุคสมัยที่ "ฮีโร่" เริ่มถูกตั้งคำถามมากขึ้นหลังจาก The Dark Knight เมื่อปี 2008 การทำลายล้างของสัตว์ประหลาด หรือหุ่นยนต์ หรือฮีโร่ ก็มิวายจะต้องถูกตรวจสอบเช่นเดียวกัน รวมถึงไม่ทิ้งการโอบอุ้มญี่ปุ่นไว้ด้วย ว่าฉันก็รู้นะ ว่าเคยสร้างแผลอะไรให้เธอไว้ มามะ ฉันจะรับผิดชอบเธอเอง 

แต่ที่น่าแปลกก็คือ ในพื้นที่ของหนังที่เต็มไปด้วยความเป็นชายยิ่งใหญ่แบบนี้ ในขณะที่ก๊อตซิลล่าที่เป็น King of Monster หรือ "ราชันแห่งสัตว์ประหลาด" กำลังทำลายบ้านเมืองอย่างสนุกสนาน พื้นที่ของผู้หญิง หรือเพศหลากหลายที่แสดงความโอบรับมากกว่า ก็ยังปรากฎให้เห็นเป็นเสี้ยวอยู่ในซีรีส์นี้ด้วย ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด ก็คงไม่พ้นเจ้าตัว Mothra ผีเสื้อกลางคืนที่มีปีกสีสันสวยงาม ที่มักจะใช้ความโอนอ่อน กระพือปีก โปรยผง เอาน้ำเย็นเข้าลูบความดุดันแบบเพศชายของก๊อตซิลล่าลง และก็ยังชนะทุกทีด้วยสิ Mothra เป็นตัวที่ไว้กำราบก๊อตซิลล่าในภาค 1998 และเจ้าตัวนี้ก็มักจะสื่อสารกับตัวละครเด็กและผู้หญิงเสมอ ดังเช่นในภาคของปีดังกล่าว ก็จะมีตัวละครภูติโชจิบิน ที่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆสองคนในชุดตุ๊กตา ทำหน้าที่เป็นเทพีปกป้อง เธอจะร้องเพลงคู่และเรียกมอธราให้ออกมากำราบก๊อตซิลล่าเสมอ ยังไม่รวมตัวละครทางฝั่งเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ที่เวลาจะมีพลังจิตสื่อสารกับก๊อตซิลล่าทีไร จะต้องเป็นผู้หญิงทุกที แม้แต่คนบังคับหุ่น Mega Godzilla ก็ยังเป็นผู้หญิงเช่นเดียวกัน 
ซึ่งพื้นที่เล็กๆของเพศหญิงและเพศหลากหลายตรงนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับเซนไตสีชมพูในขบวนการห้าสี และมันยังไปปรากฎในตัวอย่างภาคต่อของก๊อตซิลล่าฮอลลีวู้ดด้วย ที่ยังคงใช้ตัวละครเด็กผู้หญิงมาให้เข้าถึงมอธรามากกว่า
 


ซึ่งการตีความเรื่องวิทยาศาสตร์และธรรมชาติ รวมไปถึงการตีความเรื่องพระเจ้าว่าเป็นเพศหญิงหรือชายกันแน่ ยังถูกนำมาวิพากษ์กันต่อไปผ่านตัวภาพยนตร์ชุดนี้ ในขณะที่ทางญี่ปุ่น Godzilla คือพระเจ้าผู้เกี้ยวกราด ดุดันและเป็นเพศชาย ตัวละครที่หยิบขึ้นมาเป็นพระเอก ก็มักจะเป็นผู้ชาย แต่ในขณะที่โลกตะวันตกจะโอบรับความหลากหลายมากกว่า ก็เริ่มให้ผู้หญิงเข้ามาเป็นหัวหน้าหลัก รวมถึงใส่เด็กผู้หญิงเข้าไปเพิ่มเติม


เป็นคำถามสำคัญในยุคที่มนุษย์สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้ ใกล้เคียงกับการเป็นพระเจ้าแล้ว แต่ตำแหน่งพระเจ้าที่ว่าจะเป็นของเพศชาย เพศหญิง หรือเพศหลากหลายกันแน่
 
เป็นภาพยนตร์สัตว์ประหลาดที่ทำให้เห็นมุมมองที่แตกต่างของการมองเพศและโลกได้ดีทีเดียว
SHARE
Writer
Miranda
Bitchy Writer
I'm a bitch. I'm a lover. I'm a child. I'm a mother. I'm a sinner. I'm a saint. I do not feel ashamed | นามปากกา "มิรันดา" ผู้ใช้ภาษาแปลกประหลาด ผิดจริตและดัดจริต | มุมมองชีวิต ความรัก สังคม วัฒนธรรม และการเมือง ที่เผ็ดแสบร้อนเหมือนตะกอนลาวา |

Comments