“ผู้หญิง” ในโลกเกมเมอร์ กับคำกล่าวที่ว่า “พวกเธอไม่ควรเล่นเกม!”


ป๊ะป๋า พี่ไอโฟนไม่ยอมให้หนูเล่นเกม!
ลูกสาววัย 5 ขวบงอแงมาฟ้องว่าพี่ชายตัวดีไม่ยอมให้เล่น Knack 2 ด้วย เมื่อได้ยินเช่นนั้น ผมจึงจูงมือลิงน้อยมาหาพี่ชายเพื่อพูดแกมบังคับให้ยอมให้น้องเล่นด้วย

ก็น้องเล่นไม่เก่ง นี่มันเกมผู้ชายนะ ผู้หญิงเขาเล่นตุ๊กตากับของเล่นโน้น” พี่ชายตอบโดยสายตายังเพ่งที่โทรทัศน์พร้อมกดเกมอย่างเมามัน ต้องแบ่งกันเล่น สนุกด้วยกันสิ ผมบอกทั้งคู่ให้ปรองดอง ก่อนที่ผู้พี่จะยื่นจอยให้น้องอย่างไม่พอใจ พร้อม ๆ กับสร้างความสงสัยและคำถามในใจผมว่า

ทำไมผู้ชายถึงไม่อยากให้ผู้หญิงเล่นเกมด้วย

เชื่อว่าไม่มากก็น้อยในหัวจิตหัวใจผู้ชายอย่างเรา ๆ ก็ต่างคิดว่า ผู้หญิงไม่เหมาะกับเกมหรอก หรืออย่างน้อยก็ไม่เหมาะกับเกมแนวเนื้อเรื่องจริงจัง สงคราม การสู้รบอะไรเทือกนี้ เหมาะกับเกมแนวฆ่าเวลา Angry Bird หรือ Candy แบบขำ ๆ 

จากการหาข้อมูลพบว่า ส่วนหนึ่งคือประวัติศาสตร์และสัญชาติญาณของมนุษย์ที่มักจะยกเรื่องของการใช้กำลัง ร่ายกายให้ผู้ชายดูแล และเรื่องอ่อนโยน งานบ้าน เย็บปักถักผ้า ดูแลลูก ปลูกต้นไม้ให้เป็นหน้าที่ของผู้หญิง พอเข้าสู่ยุคที่มีการพัฒนาเกมขึ้นมา เรื่องราวที่บรรจุลงก็มักจะเป็นเรื่องของการแข่งขัน สงคราม การต่อสู้ แม้เป็นเพียงโลกเสมือนหรือจำลอง

เนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้น ก็ดูเหมือนจะบอกเป็นนัยว่า เกมถูกสร้างมาจากจินตนาการของผู้ชาย เพื่อผู้ชาย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่พบว่าแวดวงโลกแห่งเกมจะมีการสร้างภาพลักษณ์ของเพศหญิงในทางกีดกันมากกว่ายอมรับทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นเรื่องที่เท่าเทียม และการเล่นเกมก็ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อหรือลักษณะทางกายภาพมากมาย




ปัญหาที่พบเมื่อค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับเพศหญิงและเกมคือ ใช้ตัวละครหญิงในลักษณะวัตถุทางเพศ
โดยตัวละครหญิงในเกมส่วนใหญ่จะมาในเครื่องแบบรัดรูป ล่อเสือ ล่อตะเข้ เน้นรูปร่างอวบอึ๋มเติมเต็มจิ้นของผู้ชายมากกว่าดำเนินเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นสาวถือป้ายในเกมแข่งรถ ชกมวย หน้าอกเด้งดึ๋งในเกมไฟท์ติ้งสุดมัน บางเกมออกแบบให้น่ารัก คาวาอิ ก็จริง แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าสร้างมาเพื่อสนองความต้องการของผู้ชาย 

แม้กระทั่ง Tomb Raider ภาคแรก ๆ Lara Croft ก็ยังอยู่ในฐานะ Sexy Star มากกว่านักผจญภัยสุดเท่แบบ Nathan Drake ใน Uncharted Series

แต่ก็เป็นที่น่าดีใจที่ปัจจุบันทางค่ายเกมใหญ่ ๆ เริ่มให้ความสำคัญกับตัวละครหญิงในแนวทางเนื้อเรื่องมากกว่าวัตถุทางเพศ โดย Tomb Raider ก็เริ่มปรับให้ Lara Croft ดูจริงจังมากขึ้น ปรับลดสัดส่วนอวบอั๋นลง ให้เข้ากับบทบาทที่นักผจญภัยจริง ๆ ต้องมี บทความวิเคราะห์ Lara แบบละเอียดและสนุกมากโดย คุณสฤณี อาชวานันทกุล หรือเกมที่สร้างตัวเอกหญิงมาให้เด่นในเรื่องของการต่อสู่เช่น Horizon Zero Dawn


ปัญหาต่อมาของผู้หญิงกับเกมคือ การกีดกันผู้สร้างเกมที่เป็นผู้หญิง รวมถึงคุมคามผู้ที่เรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันในเกม

 พบว่ามีการต่อต้านผู้หญิงที่ผลิตเกมเพื่อสิทธิความเท่าเทียมกัน เช่นเหตุการณ์ที่ Anita Sarkeesian เจ้าของบล็อก Feminist Frequency ชาวแคนาดา ได้ออกมาเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของเพศหญิง ที่ต้องการให้เพศหญิงในเกมนั้นเป็นมากกว่าวัตถุทางเพศ จนโด่งดังและได้รับเชิญไปเสวนาเรื่องสิทธิสตรีหลายครั้ง

แต่ที่รัฐยูทาห์ (Utah) สหรัฐอเมริกาต้องมีการยกเลิกเนื่องจากได้รับอีเมล์ขู่ฆ่าจากผู้ไม่เห็นด้วย โดยเนื้อหากล่าวว่า ถ้าเธอไปร่วมงานดังกล่าว ผู้ไม่หวังดีจะเข้าไปกราดยิงผู้เข้าร่วมงาน จนในที่สุดงานนี้ก็ต้องมีการล้มเลิกไปเพราะเจ้าของงานประกันความปลอดภัยให้ไม่ได้เพราะรัฐยูท่าห์ มีกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนพกปืนได้


อีกเหตุการณ์ที่แสดงถึงการคุมคามเพศหญิงในวงการเกมคือ การที่ Brianna Wu ผู้ผลิตเกมที่มีตัวเอกและตัวละครต่าง ๆ เป็นผู้หญิงชื่อดังอย่าง “Revolution 60” แต่ก็ถูกผู้ที่ไม่ชื่นชอบแนวคิดออกมาล้อเลียน กล่าวหาเสีย ๆ หาย ๆ และเผยแพร่บ้านพักของเธอสู่โลกออนไลน์ สร้างความไม่สบายใจจนเธอต้องย้ายที่อยู่กันเลยทีเดียว
โดยเหตุการณ์เหล่านี้เชื่อว่ามีต้นตอมาจากกลุ่ม Gamer Gate (ที่มาของ Gamer Gate เรื่องดราม่ามากมายในวงการเกม รวมถึงประเด็นสิทธิสตรีที่ถูกลากมาเกี่ยวในเหตุการณ์นี้ อ่านเอามันได้เลยในกระทู้พันทิป ค้นกูเกิ้ลเลยจ้า) ที่ออกมาปกป้องนักเล่นเกมและโต้เถียงประเด็นวิจารณ์เรื่องสิทธิสตรี จนทำให้คนในวงการเกมกว่า 2,000 คน ต้องออกมารวมรายชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกต่อต้านและประณามผู้ที่เหยียดเพศ ผิว และเชื้อชาติ ในวงการเกม และเฝ้าระวังความรุนแรงเกี่ยวกับความเห็นที่แตกต่าง โดยข้อความหลักในจดหมายเปิดผนึกคือ

นักเล่นเกมที่เป็นผู้หญิงมักถูกมองว่าไม่เหมาะสมที่จะเข้าฟาดฟันในการแข่งขันระดับโลก”



“ความหลากหลายคือสิ่งที่พัฒนาวงการเกม ทุกคนควรมีสิทธิเล่นเกม พัฒนา และมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม”


แหม… จากปัญหาลิงน้อยเถียงกัน ผมพล่ามยาวไปถึงการคุกคามและเหยียดสิทธิสตรีระดับโลกเลย แต่เชื่อว่านี่เป็นปัญหาที่พวกเราชาวเกมเมอร์ควรรู้

 มาถึงตรงนี้แล้ว มาดูอีกปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงโดยตรง ก็ปัญหาเดียวกับลูกสาวผมนั่นแหละครับคือ นักเล่นเกมที่เป็นผู้หญิงมักถูกมองว่าไม่เหมาะสมที่จะเข้าฟาดฟันในการแข่งขันระดับโลกอยู่แล้ว ด้วยทัศนคติที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ทำให้การสนับสนุนนักเล่มเกมสาว ๆ ในการแข่งขันระดับโลกนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ชาย จนกระทั่งมีการเรียกร้องให้มีการแข่งขันแบบแยกประเภทหญิงชาย

ซึ่งหากมองแบบทั่วไปก็ถือว่าเป็นการดี แต่เมื่อมองในด้านการพัฒนาศักยภาพของนักเล่นเกมแล้ว แทบจะไม่ได้ก้าวไปไหนเลย เพราะนักเล่นเกมที่เก่งกาจส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย และการที่จะพัฒนานักเล่นเกมสาว ๆ ให้ทัดเทียมได้นั้น ต้องเกิดจากกระบวนการการแข่งขันที่เข้มข้นนั่นเอง 

อีกอย่าง เงินรางวัลของประเภทหญิงนั้น ช่างแตกต่างจากประเภทรวมราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว

โลกของเรานั้นส่วนใหญ่ปลูกฝังให้ผู้ชายเป็นใหญ่ในสังคม ผู้หญิงต้องฝ่าฟันอะไรมากมายกว่าจะมาถึงจุดที่คนยอมรับนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย”

แต่ก็มีเสียงสะท้อนอีกแง่มุมหนึ่งเช่นกันว่า การที่ฝ่ายหญิงไม่สามารถก้าวมาเป็นนักเล่นเกมระดับโลกได้นั้น เกิดจากปัญหาหลายอย่าง ทั้งความอดทน ความรวดเร็วในการบังคับ รวมถึงด้านความปลอดภัยของนักเล่นเกมเองด้วย เพราะต้องเข้าใจว่าการเข้าค่ายฝึกซ้อมนั้น มีความเสี่ยงบางอย่างที่ไม่เหมาะกับผู้หญิง และการฝึกซ้อมที่เข้มข้นจริง ๆ ระดับนั้น ผู้หญิงก็ยังไม่สามารถเข้าร่วมได้แม้ผู้จัดจะอยากให้เข้าร่วมมากแค่ไหนก็ตาม


ก็ว่ากันไปตามประสาคนชั่งสงสัยแบบผมแหละครับ ที่คิดว่าโลกนี้จะมีคนคิดว่า “ผู้หญิงไม่ควรเล่นเกม หรือ เล่นเกมเก่งไม่สู้ผู้ชายไหม” แต่เมื่อลองหาข้อมูลมาเล่าให้เพื่อนฟังแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า โลกของเรานั้นส่วนใหญ่ปลูกฝังให้ผู้ชายเป็นใหญ่ในสังคม ผู้หญิงต้องฝ่าฟันอะไรมากมายกว่าจะมาถึงจุดที่คนยอมรับนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นเรื่องดีที่ทิศทางของเรื่องการกีดกันดังกล่าว มีแนวโน้มที่ลดน้อยลง หลายฝ่ายผลักดันให้เกิดความเท่าเทียม ไม่ใช่แค่ในวงการเกม เช่น วงการภาพยนตร์ก็มีการสร้างตัวละครหญิงมากมายผุดขึ้นมาโลดแล่น เช่น Star War ที่เลือกความหลากหลายโดยให้ผู้หญิงและคนผิวสีเป็นตัวเอกในไตรภาคล่าสุด 

หรือไตรภาคของ The Hunger Game ก็เขียนให้ผู้หญิงเป็นคนพลิกหน้าประวัติศาสตร์และผู้ชายโดนจับเป็นตัวประกัน โดนมอมยานอนเมารอให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายไปช่วยบ้าง… #น่าสงสารเขานะครับ

พี่ไอโฟนต้องเข้าไปตรงนี้แล้วจะได้เพชร” เสียงลูกสาวพูดกับพี่ชายเกี่ยวกับห้องลับที่ซ่อนไอเท็ม ก่อนที่ผมจะบอกย้ำอีกครั้งว่า การเล่นเกมหรือทำกิจกรรมอะไรด้วยกันนั้นสนุกกว่าการเล่นโดดเดี่ยวเยอะ มีคนช่วยดีกว่าไม่มี

แต่น้องก็เล่นห่วยอ่ะ เล่นทีไรไม่ตายก็วิ่งมั่ว” ไอโฟนรีบหันกลับมาพูดสาเหตุที่ไม่อยากเล่นกับน้อง ยังไม่ทันหันกลับไปเล่นต่อ น้องสาวตัวดีก็เอาจอยในมือฟาดไปที่หัวพี่ดังสนั่น ยกระดับปัญหาการกีดกันห้างเพศกลายเป็นความรุนแรงในครอบครัว จนผมต้องรีบไปห้ามก่อนจะบานปลายกลายเป็นศึกสายเลือด


ยังไงฝากเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับ เกมก็เป็นความยุติธรรมอย่างหนึ่งได้ หากใช้กฏแห่งความเท่าเทียม เก่งไม่เก่งอยู่ที่ฝีมือและการฝึกฝนแพ้ชนะก็ว่ากันไป การที่เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้ สิ่งแรกที่ควรทำคือเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่ว่าหญิง ชาย หรือเพศทางเลือก ก็ร่วมกันเป็นเกมเมอร์ที่ดีได้ และสุดท้ายความหลากหลายจะพัฒนาวงการเกมบ้านเรานะครับ

“พั้วะ…”
“ ป๊ะป๋า น้องไอติมตีผมอีกแล้ว”

#คราวหน้าต้องเขียนถึงเพศหญิงที่ชอบใช้ความรุนแรงบ้างซะแล้ว
#นางโหดได้แม่




บทความลงเพจ Gaming Room วันที่ 18 Dec 17
https://gamingroom.co/girl-gamer-and-sexist/
 ร่วมพูดคุย ติดตามกันได้ที่เพจครับ


SHARE
Written in this book
Gaming Room
บทความเกี่ยวกับเกมไงละ จะอะไรเสียอีก
Writer
imonkey7
นักเขียนไม่เสร็จ
มีเรื่องมากมายจะเขียนแต่ก็เขียนไม่เสร็จ Blog : https://imonkey.blog/ และ https://bookster.blog/

Comments