เสพ สื่อ เสื่อม
เราโตมาในยุคที่ละครทางโทรทัศน์มีผลต่อชีวิต..
เราเลียนแบบคาแรคเตอร์ คำพูดคำจา กริยาท่าทาง จำได้ว่าวันนึง เด็กหญิงวัย10ขวบเศษที่เพิ่งกลับมาจากโรงเรียน เดินเข้าบ้านแล้วพบกับข้าวบนโต๊ะอาหารไม่ถูกใจ เมื่อแม่เดินเอาข้าวสวยใส่จานมาวางให้จึงปัดจานทิ้งลงบนพื้น เสียงจานแตกกระจาย เพร๊งงง!! ตัวละคร มาหยารัศมี ที่คุณกิ๊กสุวัจนี แสดงในตอนนี้กลืนเราทีละนิด.. 

โตขึ้นมาหน่อยจึงรู้ว่าในชีวิตจริงไม่มีหรอกคนที่ร้ายด้านเดียวแบบบท มาหยารัศมี เราเป็นอีกคนนึงที่เสพสื่อละครไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ประโยคเรียกชื่อจริงที่น่าขำของตัวพระนางในละคร จนมาถึงยุคนี่ ไม่มีเเล้วชื่อเรียกที่น่าตลกพวกนั้น "กู-มึง" สรรพนามที่เรียกกันในบทละครสั่นลงทำเอาเราใจหาย!!...

ไม่ใช่แค่ผู้ชมที่หิวกระหายความเผ็ดร้อนถึงพริกถึงขิงกับบทละครที่เขียนเอามันส์เเบบลวกๆ ก็จริงที่อรรถรสในการดูละครอาจจะเพิ่มขึ้นเมื่อไม่มีชื่อเรียกตัวละครเเสนเชย.. เเต่เรากลับไม่ต้องการประโยคพวกนั้นมาอยู่ในละครเช่นกัน คำถามคือ..? เรากำลังทำละครผู้เสพสื่อกลุ่มไหนดูล่ะ เรากำลังทำละครให้เด็กสิบขวบที่กำลังเลียบแบบดูอยู่ที่บ้าน เด็กๆสมัยนี้มีแท็บเลตเล่นทุกคนแล้ว..
 
เวลาดูละครโดยเฉพาะช่องที่ฮิตฮอตที่สุด ตอนนี้ก็มีแต่เรื่องชู้สาว Sex ตบตี วัยรุ่นสมัยนี้ดูแล้วจะรู้สึกอย่างไร?  หญิงสองชายหนึ่งและคำพูดเจ็บๆคันๆที่ค่อนด่ากันให้เราได้สะใจพวกนั้น สื่อกำลังนำเสนอข้อคิดหรือค่านิยมผิดๆป้อนใส่สมองของเด็กยุคหลัง โดยอ้างว่าเป็นละครสะท้อนสังคม !! จะว่าไปภายในสังคมที่เราเห็นทุกวันๆมันปรกติเกินกว่าที่เราจะยัดเยียดเรื่องยุ่งยากใส่เข้าไปให้มีสีสันแบบในละครหลายขุมมาก.. “อ้างว่าสะท้อนสังคม แต่ขอบอกว่านั่นมันเป็นสังคมส่วนน้อยมากๆ"
  
ยิ่งช่วงหลังๆละคร หรือซีรียส์อารมณ์เดียวกันนี้ก็ผลิตออกมารุนแรงขึ้นๆเริ่มลามไปจนถึงเรื่องความสัมพันธ์ที่ลึกซื้งบนเตียง ภาพฉากเข้าพระนางที่เคลมว่าเล่นจริงจูบจริง ไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง // ชาย ชาย //หญิง หญิง ทำให้ชวนติดตาม จนก้าวข้ามไปเพศทางเลือกที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ผัวชั้นกลายเป็นผัวเธอ!! เมียเราไปเป็นผัวคนอื่น!! เพิ่มทัศนคติเเย่ๆให้คนมองเพศที่สามเลวร้ายเข้าไปอีก หน้าที่ของบทละครที่ดีไม่ใช่แค่ให้ความบันเทิง มันต้องให้แง่คิดด้วย..
  
หรือว่าคุณจะคิดว่าสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ไม่มีส่วน? คุณโตมากับละครอย่างสายโลหิต ซึ่งนั่นทำให้คุณอยากเป็นดาวเรือง แม่สาวน้อยพูดจาไพเราะน่าฟังที่มีความงามแบบสมอายุ โตมากับละคะสาวน้อยในตะเกียงแก้ว ก็เริ่มอินไปกับโลกสนุกๆในนิทานที่กลายเป็นจริง ความรักของคู่พระนางและตัวร้ายที่จะพูดให้ถูก..ก็ดูจะสมน้ำสมเนื้อกับเนื้อบทละคร โตมากับกลิ้งไว้ก่อนพ่อสินไว้ คุณจะอยากมีแก๊งค์ก๊วนเพื่อนๆที่นั่งโต๊ะม้าหินเพื่อทำอะไรสนุกๆร่วมกัน สามหนุ่มสามมุม น้ำพุ และอีกมากมายอย่าง เราดูเพื่อเลียนแบบไม่มากก็น้อย แล้วในทุกวันนี้หล่ะ ??

ทุกเย็นหลังเลิกงานประจำ บนบีทีเอสสยามฝั่งทางไปบางหว้าจะต้องหันหน้าเข้าทีวีจอยักษ์ฉายตัวอย่างละครให้ดู มีครั้งหนึ่งที่เพื่อนชายชาวต่างชาติพูดกับเราขึ้นว่า “นี่เป็นซีรียส์ ที่ดูรุนแรงมากนะ” เสียงตัวร้ายวี๊ดๆอยู่ไกล นางเองหน้าสวยผิวดี หุ่นเป๊ะ ด่ากลับฉอดๆ ลบทิ้งภาพนางเอกต้องดีต้องพูดเพราะเเบบเดิมๆทิ้งไปได้เลย! บทผู้ชายจูบผู้ชายจริงๆที่น่าตกใจ นี่เราต้องการภาพที่สมจริงขนาดนั้นเลยหรือ ถ้าละครไทยมีวิวัฒนาการของมัน เรากำลังก้าวไปข้างหน้าจริงรึเปล่าวะ?? หรือนักแสดงทำเพื่อรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี ทำเพื่อเสียงฮือฮาของคนในโลกโซเชียล ทำเพื่อนกระแส สร้างแฮชแท็กในทวิตเตอร์ เน้นเรื่องsex คำด่าจิกกัดรุนแรง ให้ชาวเน็ตได้พูดถึงในเช้าวันถัดไป.. 

ละครไทยสมัยนี้โคตรเลอะเทอะ ผู้ชายมีเมียแล้วไปเอากับผู้ชายข้างบ้านฟอนแฟะบทละครเขียนเอามันส์ ที่ไม่ได้ทิ้งเเง่คิดไม่ได้รู้ถึงเเก่นเเท้ของบทละคร ยอมรับว่าละครสมัยนี้ไม่่น่าเบื่อ น่าลุ้น มีอะไรให้เซอร์ไพรส์ตลอดเวลา เเต่ส่วนใหญ่เเล้วเป็นตกใจในมุม ต่ำเเล้ว ต่ำอีกอย่างที่เราไม่คาดคิดมากกว่า ดูเเล้วก็เอาไปคิดตามไม่ได้ ไม่ต่างจากการกินอาหารJunk Food เเค่อร่อยเเต่ไร้คุณประโยชน์...

.


.


.


 

SHARE
Writer
RattikornTeerakanon
Writer
ให้เรื่องเล่า..เล่าเรื่อง...

Comments

NTzSealLover
2 years ago
เห็นด้วยทุกประเด็นเลยฮะ เฉียบ!!!
Reply
ขอบคุณค่ะคุณนัตตี้

LonelyShadow
1 year ago
คนเขียนบท อาจเขียนในมุมตัวเอง 555
Reply