โปเกมอน โก (Pokemon Go) กับการตลาดย้อนยุค 90s

หลายคนคงได้ยินข่าวเรื่องเกม Pokemon Go ซึ่งเป็นเกมออนไลน์จากค่ายนินเทนโด เกมนี้กำลังดังเป็นพลุแตกอยู่ในต่างประเทศ และคงจะเข้ามาในไทยเร็ว ๆ นี้

เด็กในยุคทศวรรษที่ 90 ตอนปลายกับช่วงต้นสหัสวรรษสองพัน (ช่วงปี 2001 - 2010) จะต้องเคยดูและรู้จักการ์ตูนโปเกมอนเสียส่วนใหญ่ เป็นการ์ตูนที่ดังมากเพราะตัวโปเกมอนซึ่งเป็นสัตว์พิเศษในโลกของการ์ตูนมีความพิเศษ บางคนว่ามันน่ารักดี และแต่ละเผ่าพันธุ์ก็มีความสามารถเฉพาะ เช่น ตัวเอกอย่างปิกาจู้มีพลังไฟฟ้าแสนโวลต์

แต่เรื่องที่น่าสนใจคือทำไมเกมเกี่ยวกับตัวการ์ตูนโปเกมอนที่จบไปนานแล้วจึงกลับมาโด่งดังจนหุ้นของนินเทนโดพุ่งเอา ๆ ในตลาดหุ้นต่างประเทศ บางคนบอกว่านี่มันเป็นการย้อนกลับไปสู่ยุค 90 ชัด ๆ

อย่างแรกคือมันเป็นเรื่องของวัยกับเศรษฐกิจ

คนที่ได้ดูโปเกมอนเป็นครั้งแรกผ่านจอทีวีทั่วโลกในช่วงยุคเก้าสิบ บัดนี้พวกเขาส่วนใหญ่โตเป็นผู้ใหญ่ในวัยทำงานแล้ว อายุที่มากที่สุดคงอยู่ในช่วงสามสิบตอนต้น อายุน้อยที่สุดอาจยังเรียนมหาวิทยาลัย แต่คนกลุ่มนี้คือช่วงวัยที่มีพลังในการหาเงิน และปรับตัวเข้ายุคสมัยดิจิตอลได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาคลั่งไคล้ในสมาร์ทโฟน ชอบเล่นเฟซบุ๊ค เกมออนไลน์ หรือใช้สมาร์ทโฟนติดต่อสื่อสาร อินเทอร์เน็ตคือส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา และที่สำคัญพวกเขามีเงินและกำลังซื้อ

การหวนกลับมาของตัวการ์ตูนที่พวกเขาชื่นชอบ เป็นการรำลึกความหลังครั้งยังเด็กที่ได้ดูการ์ตูนพวกนี้ แถมคราวนี้พวกเขายังได้เล่นเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ หรือนายของพวกโปเกมอนด้วยตัวเองด้วย พวกเขาสามารถไล่จับตัวโปเกมอน ฝักไข่พวกมัน และพัฒนาความสามารถของพวกมัน แข่งกับโปเกมอนมาสเตอร์ตัวอื่น ๆ อัพเลเวลในเกมด้วยตัวเอง มันต่างจากสมัยที่เขาดูการ์ตูนแล้วติดตามตัวละครหลักของเรื่องที่เป็นโปเกมอนมาสเตอร์ไปแข่งกับคนอื่น ๆ ในการ์ตูน เพราะคราวนี้พวกเขาเสมือนได้ลงเล่นแข่งด้วยตัวเองจริง ๆ

ด้วยวัยที่มีกำลังซื้อบวกกับความคลั่งไคล้ในการ์ตูนมาก่อน จึงเป็นแรงดึงดูดที่เข้าใจได้ไม่ยากว่าทำไมมันจึงหวนกลับมา เพราะความเป็นเด็กมันไม่เคยหายไปจากความทรงจำของพวกเรานั่นเอง

อย่างที่สองคือกลยุทธ์การทำธุรกิจของนินเทนโด

จากข้อแรกที่กล่าวไปว่าทุกวันนี้ความคลั่งไคล้ในสมาร์ทโฟนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เอาละเราอาจจะไม่ได้คลั่งสมาร์ทโฟน แต่เราก็ต้องมีมันราวกับเป็นอวัยวะอีกชิ้นหนึ่งในตัวเรา นินเทนโดจับจุดนี้ออก แทนที่จะพัฒนาเกมให้ลงเครื่อง Xbox หรือ Playstation นินเทนโดกลับจับตลาดมือถือผ่านตลาดแอพพลิเคชั่น ทำไมละ

ก็เพราะว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่คนเข้าถึงได้ง่ายกว่า Xbox หรือ Playsation น่ะสิ ในเมื่อใคร ๆ ก็มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ในมือ การเล่นเกมผ่านมือถือจึงมีมากกว่าการเล่นผ่านเครื่องเล่นเสียบกับจอทีวีที่บ้านหลายสิบหรือหลายร้อยเท่าทีเดียว

ความจริงแอพพลิเคชั่นเกมมีมากมายนับเป็นพันเป็นหมื่นเกม แต่ทำไมโปเกมอน โกจึงประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วแซงหน้าแอพพลิเคชั่นตัวอื่น ๆ

นั่นก็สืบเนื่องจากข้อแรก ความทรงจำในวัยเด็ก ฐานแฟนการ์ตูนทั่วโลกที่มีมายาวนานเป็นสิบปี นี่คือจุดเเข็งที่นินเทนโดนำมาใช้ เริ่มจากการประชาสัมพันธ์และการทดลองเล่น ก่อนจะกระจายตัวไปในวงกว้างจากแฟนทั่วโลกที่ดูโปเกมอนตั้งแต่วัยเด็ก

มันเป็นการ re-branding รูปแบบหนึ่ง แต่เปลี่ยนวิธีการนำเสนอ โดยเน้นสิ่งที่เรียกว่า interactive หรือการที่เราสามารถตอบโต้กับตัวโปเกมอนได้ผ่านสื่อที่เป็นอวัยวะอีกชิ้นของเรานั่นคือสมาร์ทโฟน

เรื่องสุดท้ายคือการเปลี่ยนรูปแบบการเล่น

แต่เดิมแอพพลิเคชั่นเกมต่าง ๆ ก็เหมือนเครื่องเล่นเกมทั่วไป คือ เราต้องเล่นของเราคนเดียว ส่วนใหญ่เราก็นั่งเล่นที่บ้าน ร้านกาแฟ ห้องพักงาน หรือในห้องเรียนก็เล่นได้

แต่โปเกมอน โกเพิ่มลูกเล่นโดยเลียนแบบตามการ์ตูน นั่นคือ คุณจะเจอโปเกมอนตัวใหม่ ๆ คุณต้องเดินหามัน

และการเดินนี้คือต้องออกเดินจริง ๆ ด้วย โดยอาศัยการดาวโหลดข้อมูลแผนที่แบบกูเกิลแมพ เมื่อคุณเริ่มเล่นที่เมือง ๆ หนึ่ง คุณก็อาจจะต้องออกเดินไปตามแผนที่ของเมืองเพื่อไปหาตัวโปเกมอนที่โปรแกรมจะเป็นคนเลือกว่าจะเอาตัวโปเกมอนไปซ่อนหรือวางไว้ตรงไหนในเมืองของคุณ ดังภาพที่ปรากฏคนเล่นโปเกมอนจำนวนมากวิ่งไปหาตัวโปเกมอนในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
.
แน่ละ ถ้าคุณเกิดดาวโหลดโปเกมอน โกมาเล่นที่ซีเรีย คุณอาจต้องวิ่งหาโปเกมอนท่ามกลางห่ากระสุน

แต่ข้อดีของการเล่นเกมแบบนี้คือ มันทำให้คนเล่นต้องออกไปข้างนอกบ้าน ต้องเดินหานอกบ้าน ไปตามที่สาธารณะต่าง ๆ และมันก็จะนำคุณไปพบกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ตัวเป็น ๆ ไม่ใช่เจอกันในฐานะผู้เล่นออนไลน์ที่ใช้ชื่อปลอมก็ได้

เท่ากับว่าการเล่นแบบนี้ได้สร้างเครือข่ายตัวคนจริง ๆ ระหว่างผู้เล่นโปเกมอน โกขึ้นมา

และมันอาจจะนำไปสู่การฟอร์มทีมเพื่อเข้าแข่งขันแบบทีม เหมือนในการ์ตูนจริง ๆ

อาจเป็นได้ว่าในก้าวต่อไปของโปเกมอน โก นินเทนโดอาจให้มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โปเกมอนมาสเตอร์เป็นรายการหรือทัวนาเม้นท์ มีการชิงเงินรางวัลและอาจกลายเป็นการเล่นแบบมืออาชีพ เหมือนอย่างเกมออนไลน์ชื่อดังอื่น ๆ เช่น DotA หรือ Star Craft II

สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องเกมหรือโปเกมอน อาจมองว่ามันช่างไร้สาระหรือบ้าบอสิ้นดี

แต่มองในแง่ของธุรกิจและการตลาดแล้ว นี่คือกลยุทธ์อันยอดเยี่ยมของนินเทนโดในการทำเงินอันมหาศาล โดยใช้ความทรงจำวัยเด็กผนวกกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่กลายเป็นเทคโนโลยีสาธารณะหรือเทคโนโลยีมวลชนไปแล้ว (Mass technology)

นี่คือการตลาดและการทำเงินระดับคลาสสิกของโลกยุคดิจิตอลโดยแท้

Photo source: www.pokemon.com
SHARE
Writer
Ittipolj
writer
Write for life.

Comments

niji
3 years ago
วิเคราะห์ได้ถูกต้องมากๆเลยค่ะ
Reply
Ittipolj
3 years ago
คิดในชั่วแล่น คือเมื่อเช้าครับ 55