สภาวการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 5
ตอนต่อมาแล้วครับ สำหรับบทความตอนที่ 1 - 4 ผมทำลิงค์เชื่อมโยงไปไว้ให้ในตอนท้ายของบทความนะครับ


7. อินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงกับคน ไม่ใช่แค่อุปกรณ์

สมาร์ทวอทช์ที่ออกมาสู่ตลาดจำนวนมากมายจนกลาดเกลื่อนไปหมด ถ้าเรามีข้อมือมากกว่าสองข้างล่ะก็นะ..

ปี 2015 เป็นปีแห่งสมาร์ทวอทช์เลยก็ว่าได้ เราได้ยินเรื่องของมันแทบจะตลอดทั้งปี แต่อะไรคือปัญหาที่พวกเขาพยายามจะแก้ไขล่ะ?
 
เราไม่ต้องการจะพกพาอะไรติดตัวเพิ่มขึ้นแล้วตอนนี้ เราต้องการจะให้อะไรที่เรามีแล้วมันฉลาดขึ้นมากกว่า แทนที่จะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น แต่สมาร์ทวอทช์ดันเพิ่มรูปแบบการใช้งานอะไรก็ไม่รู้มากมายบนพื้นที่เล็ก ๆ แค่นั้น มันช่างเป็นการเสียสละความสะดวกสบายไปกับความแปลกใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจริง ๆ เราจะทำให้วัตถุสิ่งหนึ่งมีความหมายมากขึ้นต่อผู้คนได้อย่างไร เราต้องมุ่งไปสู่ความต้องการที่แท้จริงของเขางั้นหรือ? มันเป็นสิ่งที่ Nest (www.nest.com) กำลังทำอยู่ มันคือเป้าหมายของ Google OnHub Router ตัวใหม่ พวกเขากำลังแก้ไขประเด็นที่ผู้คนกำลังเผชิญอยู่ และชักนำผู้คนไปสู่วัตถุที่พวกเขาพร้อมจะเป็นเจ้าของอยู่แล้ว แทนที่จะไปบังคับให้พวกเขาสร้างพฤติกรรมแบบใหม่ หรือเอาอุปกรณ์ไปจ่อคอหอยของพวกเขา

แนวคิดที่ว่าอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงกับทุกสิ่ง (Internet of Things) ได้เติบโตด้วยความรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อในปี 2015 แต่หลังจากการแพร่หลายของอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบแรก บริษัทก็เริ่มตระหนักว่ามันมีย่างก้าวที่แน่นอนที่จะทำให้ผู้คนจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรม และพฤติกรรมส่วนตัวที่จะเปลี่ยนไป และการเข้าใจย่างก้าวนั้นอาจจะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

ก่อนที่จะคิดสร้างผลิตภัณฑ์เล็ก ๆ ใหม่ ๆ อะไรก็ตามที่เชื่อมต่อผู้บริโภคเข้ากับอินเทอร์เน็ต ลองเปลี่ยนเป็นมาคิดเกี่ยวกับของที่ผู้บริโภคสนใจอยู่แล้วดีกว่ามั้ย?
 

8. Slack ทำให้คนเราพูดอีกครั้ง

ในปี 2015 เราได้เห็นการผงาดของทีม Slack ที่ให้ความสนใจเน้น ๆ เรื่อง UX เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ดีไซเนอร์ทั่วโลกมารวมตัวกันในช่องทางออนไลน์เพื่อถกเถียงหัวข้อต่าง ๆ กันตั้งแต่ #Usability ถึง #Job หรือแม้กระทั่ง #Hangout กับดีไซเนอร์ที่คิดเหมือน ๆ กัน

จริง ๆ แล้วออนไลน์ฟอรั่มนั้นมีอยู่มาสักพักแล้ว ตั้งแต่รูปแบบของ รายชื่ออีเมล์ โพสบนเฟซบุ๊ค และกรุ๊ปในลิงค์อิน อย่างไรก็ดี Slack ไม่ได้เหมือนกับสิ่งที่เคยมีอยู่เหล่านั้น Slack มีองค์ประกอบบางอย่างที่จะทำให้ตัวมันไม่ได้เป็นแค่กระแสเพียงชั่วคราว ซึ่งก็คือ

- Channels ซึ่งช่วยให้คุณเลือกเอาสิ่งรบกวนออกไป โดยจัดการจัดระเบียบบทสนทนาต่าง ๆ ให้ และให้คุณเลือกเข้าร่วมเฉพาะอันที่คุณต้องการได้ (การวิจัยผู้ใช้งาน หนังสือ หรือแม้กระทั่งการหางาน)

- ในความจริงแล้ว Slack เป็นไลฟ์แชทที่กระตุ้นให้สังคมออกค้นหา กลไลการสร้างความสัมพันธ์แบบใหม่ อย่างเช่นบทสนทนาที่เปิดเผย (แบบนี้ ถามฉันได้ทุกเรื่อง [Ask Me Anything] / ถฉท ช่วงพิเศษกับการถามคนดังในวงการ [AMA sessions with big names in the field])

- ตั้งแต่ Slack ประกาศตัวว่าเป็นเครื่องมือที่มุ่งเน้นไปที่ตัวงาน และผลิตผล พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้งานอยู่ข้างในจึงค่อนข้างเน้นไปที่ การสนทนาแบบมืออาชีพ นอกจากไอ้พวกภาพ GIF ที่โผล่ตรงนี้บ้างตรงนู้นบ้าง ก็ไม่ค่อยมีอะไรมาทำให้ว่อกแว่กแล้วครับ

เรายังมองไม่ออกครับว่า Slack จะแพร่หลายไปอีกนานแค่ไหน (และอีกนานแค่ไหนที่พวกเขาจะปรับแก้ยูสบิลิตี้ง่าย ๆ บางจุดที่ผู้ใช้งานเห็นกันว่ายังไม่ค่อยดี) มันขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะทำให้มั่นใจว่าการสนทนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะถูกแปลไปเป็นการกระทำที่เปลี่ยนแปลงแวดวง UX ได้ ปีหน้าก็โปรดติดตามเรื่องราวที่คุณสนใจใน #Channel ใกล้ ๆ คุณนะครับ

ที่มาของบทความ : https://medium.com/user-experience-design-1/the-state-of-ux-in-2016-4a87799647d8#.yz5wsuapn 

บทความตอนอื่น ๆ ของเนื้อหาเรื่อง "สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016"
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 1 : http://bit.ly/UX2016EP01
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 2 : http://bit.ly/UX2016EP02
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 3 : http://bit.ly/UX2016EP03 
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 4 : http://bit.ly/UX2016EP04  
SHARE
Written in this book
MAXincube
ชีวิตบรรณาธิการ และ สำนักพิมพ์ MAXincube
Writer
bangkokian
part time teenager
The greatness of art is not to find what is common but what is unique.

Comments