สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 2
สวัสดีครับเพื่อน ๆ นักอ่านทุกท่าน ด้วยความที่กระแสตอบรับที่ได้รับจากเหล่าเพื่อน ๆ ในวงการ และผู้สนใจที่มีเข้ามามากมายกว่าที่คิด จึงทำให้ผมรีบเข็นตอนที่สองออกมาอย่างเร็วที่สุด โดยหวังว่าอยากจะให้ทุกท่านได้อ่านตอนต่ออย่างเร็วที่สุดนะครับ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่พึ่งเข้ามาเจอบทความนี้เป็นครั้งแรก ผมได้ทิ้งลิงก์ของตอนที่ 1 เอาไว้ที่ด้านท้ายของบทความแล้วนะครับ

เอาล่ะ มาเริ่มกันต่อจากตอนที่แล้วดีกว่า



2. ยุคทองของเครื่องมือ Prototype ที่เหมาะสม
 
ไม่กี่ปีที่แล้ว ดีไซเนอร์ทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงการสร้างตัวต้นแบบ (Prototyping) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิตอลต่าง ๆ

รูปแบบเก่า ๆ ของการใช้ตัวแบบที่เขียนบนกระดาน (หรือกระดาษ - อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง) เพื่อให้นักพัฒนาโปรแกรมนำไปพัฒนาต่อสร้างความล้มเหลวมานักต่อนัก เครื่องมือสร้างตัวต้นแบบจึงกลายเป็นส่วนสำคัญนับตั้งแต่วันนั้น มันทำให้เราสามารถแสดงการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ขั้นตอนได้ในหน้าจอเดียว ซึ่งรวมไปถึงการแสดง Animation ต่าง ๆ รูปแบบการเปลี่ยนหน้าจอ และรูปแบบ Interaction อื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันนำเสนอบนเอกสารนิ่ง ๆ ได้ลำบาก

จากจุดนี้ บริษัทที่ให้ความสนใจกับกระแสความนิยมนี้จึงเริ่มสร้างเครื่องมือ Prototyping ต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาในการนำเสนอ และวันนี้เราก็ได้เห็นเครื่องมือมากมายออกมาโลดแล่นให้เราใช้งานอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น “InVision” “Marvel” “Principle” “Atomic” “Sketch” “Adobe Comet” และอีกมากมาย พวกเขาพยายามจะแก้ไขปัญหาการนำเสนอเดียวกันนี้ผ่านทางมุมมองที่แตกต่างกันไป
  
แน่นอนว่ายังไม่มีเครื่องมือใดที่เป็นที่หนึ่งเหนือเครื่องมืออื่น ๆ ในเวลานี้ 
 
แล้วในอนาคตล่ะ? นานเท่าไรแล้วที่เราได้เห็นเครื่องมือใหม่ ๆ ออกมาให้ใช้งานต่อเนื่องกันทุกสัปดาห์ และเราต้องใช้เวลาเท่าไรเพื่อที่เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ เหล่านี้? กลายเป็นว่าตอนนี้มีเครื่องมือออกมามากกว่าจำนวนตัวดีไซเนอร์เองเสียอีก ..ซึ่งอีกไม่นานน่าจะเป็นอุปสรรคต่อสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมจากการเติบโตของมันแน่นอน

เราก็หวังว่าเครื่องมือสร้าง Prototyping ในปี 2016 นี้มีจะอะไรใหม่ ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้เราเกิดรูปแบบความคิดที่นอกกรอบขึ้นมาได้ โดยที่เราไม่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงเพื่อมานั่งทำตัวต้นแบบในแต่ละครั้ง ที่น่าจะดีเข้าไปใหญ่คือการที่เราจะเริ่มเห็นเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ให้มุมมองในด้าน UX ที่ยังไม่เคยมีใครมองมาก่อน นอกจากการมานั่งทำ Wireframe และตัวต้นแบบเหมือนที่เคย ๆ มา

ทิ้งไว้ให้คิดกันเล็กน้อย : เรามุ่งมั่นไปที่การพัฒนาความสามารถในการใช้ซอฟท์แวร์มากไปหรือเปล่า? ..จนลืมที่จะมองไปที่การพัฒนาความสามารถของตัวคนทำงาน 
ปี 2015 ก็เป็นปีที่ดี ..ใช่มั้ย? 
ที่มาของบทความ : https://medium.com/user-experience-design-1/the-state-of-ux-in-2016-4a87799647d8#.yz5wsuapn

ที่มาของรูปภาพประกอบ : http://www.boardofinnovation.com/resources-tools-for-paper-prototyping/

บทความตอนอื่น ๆ ของเนื้อหาเรื่อง "สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016"
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 1 : http://bit.ly/UX2016EP01
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 3 : http://bit.ly/UX2016EP03
SHARE
Written in this book
MAXincube
ชีวิตบรรณาธิการ และ สำนักพิมพ์ MAXincube
Writer
bangkokian
part time teenager
The greatness of art is not to find what is common but what is unique.

Comments