สภาวการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 1
บทความที่ผมนำมาแปลและพิมพ์ลง ณ ที่แห่งนี้ เป็นบทความที่ผมนำมาจาก medium.com ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องราวที่ทีม UX Designer ที่ uxdesign.cc พบเจอกันตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา 

พวกเขาได้รวมรวมสิ่งที่เขาได้พบเห็นจากดีไซเนอร์จำนวนมากมาสรุปผ่านการศึกษาข้อมูลในอดีต ทำความเข้าใจกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และพิมพ์ขึ้นมาเป็นบทความเรื่องสภาวการณ์ของ UX ที่จะเกิดขึ้นในปี 2016 นี้

ซึ่งในเนื้อหาฉบับเต็มนั้นมีข้อสรุปออกมารวม 10 ข้อ ผมจึงตัดสินใจทยอย ค่อย ๆ โพสออกมาทีละข้อสองข้อนะครับ เพราะไม่อยากให้แต่ละตอนยาวเกินไป ดังนั้น เรามาเริ่มกันเลยครับ



1. ความหลงใหลในตัวของเหล่า Pixel ใกล้จะจบลงแล้ว  

ปีทีแล้วอาจจะเป็นปีที่คุณเพิ่มคำที่กลายเป็นกระแสนิยมอย่าง UX (UX ย่อมาจาก User Experience ซึ่งคำแปลตรง ๆ ตัวเลยก็คือ ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้งานนั่นเองครับ) ลงไปใน Profile บน LinkedIn ของคุณ และก็ยังเป็นช่วงเวลาที่คุณใช้เวลาเกือบทั้งหมดของคุณไปกับ Pixel บนจออย่างขยันขันแข็ง 

ถ้ามันเป็นแบบนี้จริง ๆ วันเวลาแห่งโปรแกรม Photoshop ก็อาจจะใกล้จบลงแล้ว มันไม่ได้แปลว่าพวก Interface เหล่านั้นกำลังจะตายจากไป แต่หน้าที่ของเราในฐานะ UX Designer กำลังจะลดความสนใจลงจาก Interface อยู่อย่างต่อเนื่อง และนี่คือสาเหตุสองสามข้อว่าทำไมดีไซเนอร์ทั่วโลกถึงพูดแบบนี้

ทุก ๆ อย่างมันเป็นเหมือนเดิมเลย

พวกเราดีไซน์งานสำหรับเบราวเซอร์ และระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ที่มีรูปแบบการแสดงผลที่ถูกออกแบบมาอย่างดี และมีรูปแบบ Interaction ที่ชัดเจน และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างสูงมากของ Flat Design ซึ่งมันทำให้ ทุก ๆ อย่างดูเหมือนกันไปหมด อืม.. บางที มันก็โอเคล่ะมั้ง?

รูปแบบของ Interaction มันแข็งแรงแล้ว

คุณไม่ต้องไปคิดค้นอะไรใหม่ ๆ เพื่อมาใช้แทนมันแล้ว รูปแบบที่มีอยู่ 2 - 3 รูปแบบมันก็เพียงพอที่จะครอบคลุมความเป็นไปได้ทั้งหมดแล้ว นวัตกรรมก็มีประโยชน์เพื่อตัวของมันเอง อย่างเช่นการการพยายามออกแบบระบบนำทางที่แปลกใหม่ให้กับเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น แต่มันอาจจะพาคุณไปเจอกับปัญหาด้านยูสบิลิตี้ในระยะยาวก็ได้ 

จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า อะไรกันแน่คือสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ (ซึ่งคุณพยายามเหลือเกินที่จะหาคำตอบให้พวกเขาโดยการสร้างรูปแบบ Interaction แบบใหม่)? 

รูปแบบที่ครอบคลุมและแข็งแรงของ Interaction Libraries ที่มีอยู่แล้ว ทำให้เราพอจะมีเวลาไปสนใจในสิ่งที่สำคัญกับผู้ใช้งานจริง ๆ ซึ่งก็คือการทำให้ผู้ใช้งานทำสิ่งต่าง ๆ ได้สำเร็จด้วยวิธีที่ง่าย ๆ และคุ้นเคย

จุดจบของแอปพลิเคชั่นที่เรารู้จัก 

แอปพลิเคชั่นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นปลายทางของผู้ใช้งานของคุณอีกต่อไป พวกเขามีเครื่องมือที่จะช่วยแปลงข้อมูลดิบจำนวนมหาศาลให้กลายเป็นข้อมูลที่ใช้งานได้ง่าย ๆ ผู้ใช้งานบางคนอาจจะยังเปิดแอปรายงานสภาพอากาศที่ดีไซน์สวย ๆ เพื่อดูพยากรณ์อากาศเป็นครั้งคราว แต่สิ่งที่แอปที่มีประโยชน์สามารถทำได้ก็คือส่งข้อความแจ้งเตือน Notification ให้ผู้ใช้งาน 15 ก่อนฝนตก และเตือนให้พวกเขาพกร่มก่อนออกจากบ้าน 

ใช่ครับ Notification! ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือมีคุณสมบัติที่จะทำแบบนั้นได้ Notification Center ของ iOS หรือ Google Now on Tap ของ Android กำลังจะทำให้ผู้ใช้งานมีความจำเป็นที่จะต้องดู UI (User Interface หรือหน้าจอที่ใช้แสดงผลนั่นเองครับ) ของ App น้อยลงเรื่อย ๆ

ปัจจุบันนี้ Notification แทบจะไม่จำเป็นต้องการหน้าแสดงผลใหม่แล้ว

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) จะกลายมาเป็นกระแสนิยมในปี 2016 อัลกอริทึมที่ฉลาด ๆ อย่าง Facebook M จะมีการตอบสนองกับข้อความของคุณภายใน UI ของแอปเลย และบริการ Third-Party กับบริษัทอื่น ๆ ก็สามารถจะจัดการสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นเพื่อคุณ โดยไม่ต้องมีการเปิดหน้าแสดงผลใหม่เลย อย่างไรก็ดีใครบางคนก็ยังต้อง “ดีไซน์” Logic และ Script เพื่อจัดการบทสนทนาเหล่านั้น และก็ยังต้องสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ทำงานอยู่เบื้องหลังอีกด้วย

ดังนั้น Interface สำหรับอนาคต ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องสร้างมาจากเหล่า Pixel อีกต่อไป



ก่อนลา : อย่างที่ผมเคยเกริ่นไปแล้วว่าตัวผมเองตอนนี้นั้นเป็นบรรณาธิการอยู่ที่สำนักพิมพ์ MAXincube ซึ่งเราถือหัวหนังสืออยู่หลากหลายหมวดทั้งด้านธุรกิจ การตลาด อินเทอร์เน็ต จิตวิทยา ภาษาศาสตร์ การออกแบบ UX และอื่น ๆ พอผมนึกว่าอยากจะเขียน (หรือแปล) ความรู้ด้านที่ทำอยู่เกี่ยวกับหนังสือเหล่านั้นลงที่ไหนดี 

..ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ไม่ต้องไปไหนไกลล่ะ เอามาลงที่ storylog นี่เลยละกัน จึงตัดสินใจมาเริ่มที่บทความนี้ครับ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด หรืออยากพูดคุยกันก็เชิญที่คอมเมนท์ได้เลยครับผม

ที่มาของบทความ : https://medium.com/user-experience-design-1/the-state-of-ux-in-2016-4a87799647d8#.yz5wsuapn 

ที่มาของรูปภาพประกอบ : http://www.zenman.com/blog/4-misconceptions-ux-design/ 

บทความตอนอื่น ๆ ของเนื้อหาเรื่อง "สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016"
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 2 : http://bit.ly/UX2016EP02
สภาวะการณ์ของ UX ในปี 2016 ตอนที่ 3 : http://bit.ly/UX2016EP03
SHARE
Written in this book
MAXincube
ชีวิตบรรณาธิการ และ สำนักพิมพ์ MAXincube
Writer
bangkokian
part time teenager
The greatness of art is not to find what is common but what is unique.

Comments