คนทำ"ดนตรีประกอบภาพยนตร์" ภาค2 ความรู้สึกที่อยากส่งต่อ.....
ภาคต่อนะครับ แต่ในส่วนนี้จะเล่าถึงความรู้สึกที่อยากส่งต่อให้คนฟัง รวมถึงจะมี Mind set เล็กน้อยเกี่ยวการสร้างผลงานครับ
แนวคิดที่ผมใช้โดยรวม เพลงที่ใช้ส่งผ่านจะมีหลายอารมณ์ขึ้นอยู่กับสถาณการณ์หรือนิสัยของตัวละคร ความสำคัญของเสียงในขนาดนั้น ความสำคัญอันดับหนึงที่ผมคำนึงคือ อารมณ์ของสถาณการณ์ซึ่งจะเป็นภาพรวมที่ไกด์เราว่าทำนองครวออกมาแบบไหน ช้า-เร็วขนาดไหน
ต่อมาจะเป็นนิสัยตัวละครครับ เช่นตัวร้าย ทำนองจะออกมามืดๆทึมๆ หรือ Dark ambient ถ้านางเอก อาจจะมีน่ารักสดใสบางคครับ
การตีบทของภาพยนตร์เพื่อให้ได้ทำนองหรือซาวดนตรีที่ต้องการ ไม่ต่างจากการตีบทแตกของเหล่าดารานักแสดง เพียงแต่ว่าคนทำดนตรีไม่ได้ไปแสดง Acting อะไรกับเค้า การมีอารมณ์ร่วมกับนักแสดฃจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
การจำทำนองของผู้ชม ในฐานะที่เป็นนักประพันธ์เพลงสายนี้ ผมไม่ได้คำนึงถึงสักเท่าไหร่ เพราะว่า...ผมคิดว่าดนตรีครวเป็นแค่ส่วนเสริมให้ผู้ชมจดจำความเป็น "อินเนอร์" "ทั้งนักแสดง" "บรรยากาศ" "acting" ดนตรีอาจจะเป็นแค่ส่วนเสริม ถ้าไม่มีคนดูจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปบางอย่างเท่านั้น เรืื่องที่จะให้ผู้ชมจำว่าผมเป็นคนทำดนตรีประกอบหนังเรื่องไหน ผมเลยไม่ซีเรียส

ตอนนี้ก็จะเป็นบทความสั้นๆครับไม่มีอะไรมาก เพราะอยากจะอธิบายเรื่องการส่งต่อความรู้สึกแค่นี้จริงๆ ให้เข้าใจง่าย เด๋วอีกสักพักถ้าคิดเรื่องใหม่ หัวข้อใหม่ได้ จะมาเขียนต่อครับ ถ้ามีคนสนใจ

ส่วนคลิปนี้ก็จะเป็น คลิปช่วงสั้นๆที่ผมกำลังทำให้ค่ายหนังแห่งหนึ่งแต่ส่วนนี้เป็น Extended ที่ถูกตัดออกไปเลยเอามาเผยแพร่ก่อนหนังจะฉายได้
https://www.youtube.com/watch?v=yEM0BaywLrY
****(รบกวน copy ไปเปิดบทบราวเซอร์ของท่านนะครับ)
พูดคุยกับผมได้ที่
FB : Yoot Piyachan
SHARE
Writer
Yootpiyachan
music and organic
นักทำดนตรีประกอบภาพยนตร์ นักลงทุน และมี SME เกี่ยวกับสินค้าสมุนไพรที่ทำกับเพื่อน และมีความฝันว่าอยากลุยตลาด AEC

Comments